Đường dẫn truy cập

Đại hội toàn quốc của đảng Dân Chủ  khai mạc tại Boston. - 2004-07-26


Đại hội toàn quốc của đảng Dân Chủ nhằm đề cử ứng viên ra tranh cử tổng thống hôm nay khai diễn tại thành phố Boston miền đông bắc Hoa Kỳ. Theo bài tường thuật của phái viên Stephanie Ho của đài chúng tôi, các thành viên của đảng muốn mượn cuộc họp trong 4 ngày này để trưng bầy một bộ mặt đoàn kết cho giới cử tri Mỹ.

Không có bất ngờ nào được dự trù cho ngày thứ năm khi thượng nghị sĩ John Kerry nhận sự đề cử của đảng dân chủ ra tranh cử tổng thống. Nghị sĩ John Edwards sẽ đứng chung liên danh với ông ra tranh cử chức phó tổng thống. An ninh được bảo vệ chặt chẽ quan Trung Tâm Fleet ở Boston, nơi hơn 4300 đại biểu của đảng Dân chủ từ 50 tiểu bang sẽ họp cùng với các đại biểu của các lãnh địa thuộc Mỹ và người Mỹ sống ở nước ngoài.

Thống đốc tiểu bang Massachusetts ông Mitt Romney, ngưòi từng phụ trách tổ chức thế vận hội mùa đông tại Salt Lake City ở tiểu bang Utah nói với chương trình Today show của đài NBC rằng ông hài lòng về các chuẩn bị cho đại hội.

Ông Romney nói rằng thời gian đại hội ngắn hơn thời gian thế vận hội. Chỉ có một mục tiêu bị nhắm là trung tâm Fleet và vì vậy chi phí khoảng 50 triệu đôla với hơn 3000 nhân viên, binh sĩ, cảnh sát ở đây thật là điều vô cùng đáng chú ý.

Thống đốc Romney tự coi mình là một đảng viên cộng hòa lẻ loi ở tiểu bang Massachusetts phần lớn theo đảng dân chủ, nói rằng tuy ông không tán thành về mặt chính trị với các đối thủ dân chủ, ông muốn chào mừng họ đến Boston.

Nổi bật trong ngày đầu tiên của đại hội sẽ là những bài diễn văn của các vị cựu tổng thống thuộc đảng dân chủ, như các ông Jimmy Carter và Bill Clinton. Các diễn giả khác gồm ông Al Gore, cựu phó tổng thống và là cựu ứng viên tổng thống năm 2000, các đại biểu quốc hội và một trong những người từng chiến đấu với ông John Kerry tại Việt Nam.

Nguyên đệ nhất phu nhân và hiện là thượng nghị sĩ, bà Hillary Rodham Clinton sẽ là người giới thiệu chồng bà ra phát biểu. Bà nói với chương trình Today Show rằng bà sẽ không chỉ trích tổng thống Bush, mà chỉ ủng hộ cho ứng viên tổng thống của đảng bà là nghị sĩ Kerry.

Bà Hillary nói rằng bà chỉ muốn nói về ông Kerry, là người bà biết rõ và ngưỡng mộ, và bà tin rằng sẽ là một tổng thống tuyệt luân. Bà cho rằng ông đúng là người nên ra làm tổng thống vào thời điểm này. Bà tin tưởng rằng ông sẽ đưa ra những quyết định bảo vệ cho những cử tri của bà và tất cả những người dân Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG