Đường dẫn truy cập

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell: Sudan phải giải giới các dân quân Ả Rập tại Darfur. - 2004-07-23


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói rằng chính phủ Sudan phải mau chóng có hành động để giải giới các dân quân Ả Rập tại vùng Darfur ở miền Tây nước này nếu không muốn phải chịu các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc có thể xảy ra.

Hoa Kỳ đã đưa ra một dự thảo nghị quyết cứng rắn tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đòi hỏi Sudan trong vòng 30 ngày phải có hành động để bắt giữ và đưa ra tòa xét xử các dân quân Ả Rập có trách nhiệm về những hành vi tàn ác mà họ đã phạm tại Darfur nếu không thì có thể bị áp dụng các biện pháp chế tài.

Dự thảo nghị quyết vừa kể cũng áp dụng biện pháp cấm vận võ khí đối với bất cứ ai ủng hộ các chiến binh Ả Rập Janjaweed.

Cũng ngày hôm qua, Hạ Viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua bản dự thảo nghị quyết của chính họ tuyên bố các hành vi bạo động tại Darfur là có tính cách diệt chủng và kêu gọi Tòa Bạch Ốc cũng như cộng đồng thế giới có can thiệp vào tình hình tại Sudan.

Hôm qua, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã gặp Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan lần thứ nhì trong vòng ba tuần lễ để thảo luận về vấn đề mà ông gọi là “một thảm họa nhân đạo” tại Darfur.

Cả Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell lẫn Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đều chỉ trích chính phủ Khartoum là không giữ lời hứa giải giới các dân quân Janjaweed và bảo vệ các thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG