Đường dẫn truy cập

Nhật Bản và Nam Triều Tiên cam kết gia tốc nỗ lực để giải quyết chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. - 2004-07-21


Nhật Bản và Nam Triều Tiên cam kết gia tốc nỗ lực để giải quyết vụ đối đầu dai dẳng về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Sau một phiên họp tại Nam Triều Tiên, Thủ Tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi và Tổng Thống Nam Triều Tiên Roh Moo-Hyun cam kết triển hạn công cuộc viện trợ và gia tăng trợ giúp kinh tế cho Bắc Triều Tiên khi giải quyết được vụ tranh chấp về hạt nhân.

Nhật Bản, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên tham dự cuộc thương thảo 6 bên nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Các nước khác tham dự vào cuộc thương thảo này là Bắc Triều Tiên, Nga và Trung Quốc.

Đợt thứ tư của cuộc thương thảo dự trù diễn ra vào cuối tháng 9. Bắc Triều Tiên đã nói là sẽ ngưng chỉ chương trình hạt nhân để đánh đổi lấy viện trợ và việc hủy bỏ các biện pháp chế tài kinh tế.

Trong một tin khác, đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc đã thực hiện một chuyến viếng thăm hiếm thấy tại thủ đô Washington để tham dự một diễn đàn về hai miền Triều Tiên.

Nghị sĩ Joe Biden thuộc Ủy Ban Đối Ngoại của Thượng Viện Mỹ và các nhà lập pháp khác đã tham dự diễn đàn này cùng với đại sứ Pak Gil Yon và Phó đại sứ Bắc Triều Tiên hôm thứ Ba. Nghị sĩ Biden cho hay hai bên đã thảo luận về việc Bắc Triều Tiên cần từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, và đại sứ Pak đã lập lại đề nghị của Bắc Triều Tiên là sẽ ngưng chỉ các hoạt động hạt nhân để đánh đổi lấy những phần thưởng mà Bắc Triều Tiên đã yêu cầu trước đây như viện trợ nhiên liệu và hủy bỏ các biện pháp chế tài kinh tế.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cho các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên giấy phép đặc biệt để đi tới thủ đô Washington. Thường thường đại diện của Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc chỉ được di chuyển ra khỏi thành phố New York 40 kilômét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG