Đường dẫn truy cập

7311 người Trung Quốc thiệt mạng trong 6 tháng đầu năm nay khi đang làm việc ở các hầm mỏ và nhà máy. - 2004-07-20


Chính phủ Trung quốc cho biết có 7311 người bị thiệt mạng trong 6 tháng đầu năm nay khi đang làm việc ở các hầm mỏ và nhà máy.

Tính trung bình mỗi ngày có 40 người thiệt mạng vì tai nạn lao động, nhưng theo giới hữu trách Trung quốc, con số vừa kể đã giảm gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại cuộc họp báo ngày hôm nay ở Bắc kinh, phó cục trưởng cục an toàn lao động, ông Vương Đức Học nói đại ý rằng những tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã sút giảm đáng kể và và tình trạng an toàn lao động trong hoạt động công nghiệp, khai thác khoáng sản, đặc biệt là ở các mỏ than, và xí nghiệp mậu dịch đã được cải thiện.

Chính phủ Trung quốc cho rằng sự sút giảm của số người thiệt mạng tại các mỏ than là kết quả của một chiến dịch nhằm tăng cường các biện pháp an toàn và kiểm tra an toàn cùng với việc đóng cửa các mỏ than thiếu an toàn. Nhưng các nhà quan sát nói rằng tuy chiến dịch đó chỉ hữu hiệu đối với các mỏ than quốc doanh mà không mang lại hậu quả ở các mỏ than hoạt động bất hợp pháp ở những vùng hẻo lánh, là nơi xảy ra hâù hết các tai nạn chết người.

Ông Robin Munro, một viên chức thuộc một tổ chức ở Hồng kông chuyên theo dõi các vấn đề lao động ở Trung quốc, nói rằng mặc dù chính phủ trung ương muốn cải thiện tình trạng an toàn lao động nhưng tê nạn tham nhũng ở các cấp chính quyền địa phương khiến cho việc chấp hành các qui định an toàn trở nên rất khó khăn.

Theo lời ông Munro, hầu hết những doanh nhân điều hành các mỏ than tư nhân đều có những mối liên hệ mật thiết, như quan hệ bạn bè hoặc hùn hạp làm ăn, với các viên chức chính quyền địa phương; và thường là các chính quyền địa phương cũng được chia phần trong số lợi nhuận của các mỏ than.

Nhiều nhà quan sát cho rằng vì điều kiện làm việc ở các mỏ than tư nhân phần lớn là không được theo dõi, cho nên con số tử vong trong các tai nạn có phần chắc là cao hơn con số mà chính phủ Trung quốc công bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG