Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ dời lại vô hạn định yêu cầu đòi Nhật Bản giao nộp ông Charles Jenkins. - 2004-07-20


Các giới chức chính phủ Tổng Thống Bush cho hay họ đã dời lại vô hạn định yêu cầu đòi Nhật Bản hãy giao nộp cho giới hữu trách Hoa Kỳ ông Charles Jenkins, một người bị cáo buộc là một lính Mỹ đã đào ngũ, vì lý do sức khỏe của đương sự.

Nhưng hôm thứ Hai, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Richard Boucher, nói rằng Washington vẫn giữ ý định sẽ chính thức yêu cầu Tokyo giao ông Charles Jenkins lại cho Hoa Kỳ vào một thời điểm thích hợp. Phát ngôn viên Boucher cho hay các giới chức chính phủ Mỹ sẽ liên lạc với chính phủ Nhật Bản liên quan tới vấn đề này.

Trung sĩ Charles Jenkins, năm nay 64 tuổi, bị cáo buộc đã đào ngũ khỏi lực lượng Hoa Kỳ để chạy sang Bắc Triều Tiên hồi năm 1965. Hôm Chủ Nhật vừa qua, ông cùng với vợ và hai cô con gái đã đến Tokyo.

Ông Jenkins sau đó đã được đưa đến bệnh viện để chữa trị về những biến chứng sau một cuộc phẫu thuật bao tử thực hiện tại Bắc Triều Tiên, nơi ông Jenkins đã sinh sống trong suốt hơn 40 năm qua.

Thủ Tướng Nhật Bản, ông Junichiro Koizumi, cho biết ông sẽ vận động để can thiệp với Washington hãy đặc biệt cứu xét trường hợp của Trung Sĩ Jenkins.

Ông Charles Jenkins rời Bắc Triều Tiên một tuần lễ trước đây để đoàn tụ với gia đình tại Indonesia. Người vợ của ông Jenkins bị Bắc Triều Tiên bắt cóc trong thập niên 1970. Từ Bắc Triều Tiên, bà đã đơn thân trở về quê hương vào năm 2002, để lại chồng và hai con ở lại Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG