Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ oanh kích các mục tiêu bị tình nghi tại Fallujah. - 2004-07-19


Ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong vụ phi cơ Hoa Kỳ oanh kích các mục tiêu bị tình nghi tại Fallujah, nằm về phía tây Baghdad. Các cuộc tấn công sáng sớm hôm qua diễn ra vào lúc một giới chức cao cấp bộ ngoại giao Mỹ đến thăm Baghdad. Các vụ oanh kích đã diễn ra vì các giới chức quân sự Mỹ nói rằng có một nơi bị tình nghi là nơi ẩn trốn của quân khủng bố tại Fallujah.

Vụ tấn công theo sau lời cam kết hôm thứ năm của thủ tướng Iraq Iyad Allawi nói rằng sẽ dẹp tan các nhóm khủng bố tại Iraq.

Các vụ oanh kích cũng theo sau một mưu toan ám sát hôm thứ bảy nhắm vào bộ trưởng tư pháp trong chính phủ lâm thời Iraq, ông Malik Dohan. Một nhóm có liên hệ với phần tử tranh đấu người Jordan Abu al-Zarqawi đã nhận là thủ phạm trong vụ mưu sát bộ trưởng tư pháp khiến 4 người thiệt mạng tại thủ đô Baghdad.

Hiện nay giải thưởng đặt ra cho ai cho thông tin hay bắt được hoặc thanh toán được Zarqawi là 25 triệu đô la. Y đang bị truy nã vì đã nhúng tay vào một loạt các vụ tấn công bằng xe bom và chặt đầu những nguơiø bị nhóm của y bắt tại Iraq.

Phó bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage đã mở các cuộc họp tại Baghdad với các giới chức cao cấp của Iraq. Trong một cuộc họp báo, ông Armitage cho biết Hoa Kỳ hết lòng ủng hộ cho kế hoạch được Iraq loan báo sẽ mở đại sứ quán tại 43 quốc gia trên thế giới. Ông nói rằng thông điệp của Hoa Kỳ rất là giản dị: Quí vị có một chính phủ có chủ quyền tại Iraq. Công việc của chúng tôi là ủng hộ cho chính phủ đó với tất cả mọi khả năng của chúng tôi. Chúng tôi cam kết sẽ làm như thế. Ví thử như quí vị loan báo ngay ngày mai sẽ bổ nhiệm 43 đại sứ thì đó là điều làm cho Hoa Kỳ phấn khởi vì nhân dân Iraq đang đưa ra những quyết định. về việc họ sẽ có một tương lai và rằng họ sẽ tham gia vào tất cả những hoạt động có ý nghĩa trên thế giới.

Ông Armitage là nhân vật cao cấp nhất của Hoa Kỳ đến thăm Iraq kể từ chủ quyền dược chuyển giao cho chính phủ lâm thời của nước này.

Trong khi đó, dù số phận của con tin Angelo de la Cruz chưa biết ra sao, con số còn lại của đạo quân gìn giữ hòa bình gồm 51 người của Philippines tại Iraq được biết sẽ rời khỏi Iraq vào hôm nay để sang Kuwait.

Chính phủ Philippines đã quyết định triệt thoái đạo quân gìn giữ hòa bình của họ sau khi có những lời đe dọa sẽ chặt đầu tài xế xe tải 46 tuổi bị bắt cóc hơn một tuần trước, trừ phi tất cả binh sỹ Philippines rời khỏi Iraq.

Bộ trưởng ngoại giao Iraq Hoshyar Zabari nói rằng Iraq rất lấy làm tiếc trước quyết định của Philippines và nói rằng làm như vậy là đặt ra một tiền lệ xấu. Ông nói rằng “không nên tưởng thưởng cho bọn khủng bố”.

Phó bộ trưởng ngọaị giao Hoa Kỳ Armitage nói rằng trong lúc Hoa Kỳ lấy làm tiếc về quyết định của chính phủ Philippines, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục các quan hệ với Manila.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG