Đường dẫn truy cập

Winners Lacrosse: Trại hè dành riêng cho các thiếu nữ. - 2004-07-09


Nhiều thiếu nữ tại Hoa Kỳ bị mê hoặc bởi quan niệm phổ cập là coi sắc đẹp, sự giàu sang và tiếng tăm là các đức tính chủ yếu. Sự kiện này là động cơ thúc đẩy cho một cuộc vận động toàn quốc giúp tạo thêm niềm tự tin cho các thiếu nữ và khuyến khích các em tham gia vào các sinh hoạt tích cực và lành mạnh hơn. Trong vùng thủ đô Washington, nhóm Winners Lacrosse đã tổ chức một trại hè dành riêng cho các thiếu nữ. Câu chuyện Phụ Nữ kỳ này thuật lại ghi nhận của biên tập viên Faiza Elmasry của đài TNHK về trại hè này.

Hơn 40 thiếu nữ từ 9 đến 14 tuổi tham gia trại hè Winners Lacrosse với hy vọng là khi kết thúc trại trong một tuần thì các em sẽ thuần thục môn lacrosse, một loại thể thao tương tự như khúc côn cầu, khá phổ biến ở Hoa Kỳ.

"Vui lắm. Em mong lớn lên sẽ thành cầu thủ lacrosse"

Em Jasmine học lớp 8 còn chơi bóng rổ và bóng đá. Vì thế em tập môn lacrosse rất dễ dàng. Đó là một môn thể thao bản thổ Mỹ phối hợp các yếu tố của các môn bóng thể thao vừa kể và hockey hay khúc côn cầu. Em Jasmine cùng các bạn trên sân tập các động tác cơ bản là ném, bắt và vợt trái banh.

"Nó giúp các em nhỏ chưa quen với môn lacrosse có cơ hội học môn thể thao này lúc còn ít tuổi."

Cô Hana Watkins là cố vấn trưởng chương trình. Cô cho rằng trại hè không phải chỉ tập trung vào các luật chơi môn lacrosse. Các em gái còn học tính hỗ trợ cho nhau và hành động với tinh thần đồng đội, đó là các kỹ năng sẽ giúp các em trong mọi môn thể thao khác ... cũng như ngoài đời.

Trại hè Winners Lacrosse nằm trong một chương trình do Tổ Chức Thể Thao Phụ Nữ phát động năm nay. Chương trình mang tên là GoGirlGo, tạm dịch là "Các em gái tiến lên," hướng đến mục tiêu là kêu gọi 1 triệu thiếu nữ ít hoạt động tham gia vàocác sinh hoạt thể chất và hướng dẫn cho 1 triệu em khác đã chơi các môn thể thao đi theo đúng hướng.

"Tôi thực tình nghĩ rằng chương trình GoGirlGo thật là tuyệt diệu."

Giám đốc điều hành nhóm Winners Lacrosse, cô Edora Kerry cho biết chương trình GoGirlGo bao gồm cả một thành tố giáo dục, là một phần của trại hè.

Khi không chơi lacrosse, các em gái tham dự các cuộc thảo luận. Các em bàn về các kỹ năng thế vận và tinh thần thể thao. Cô Kerry giảng giải thêm:

"Chương trình có những câu chuyện mà các em gái có thể liên hệ với bản thân. Có những câu chuyện về những người nổi tiếng trong ngành truyền thông, như ngôi sao bóng rổ Tamika Catchings, về máy trợ thính của cô ấy. Những người mà các em gái ngưỡng mộ và nhận thức rằng họ không những là những người bình thường, mà còn phải đối phó với những khó khăn cũng y như chúng ta. Có những em ngoài sân chơi có thể cảm thấy mình lạc lõng vì nói một thứ tiếng khác, hay là người thuộc một chủng tộc khác, và các em chưa từng biết là có một số phụ nữ chơi cho đội tuyển bóng rổ nữ, đã phải dùng dụng cụ trợ thính và bị chế giễu. Và đó là một chương trình, giống như GoGirlGo đưa những người nổi tiếng đến với thế giới bình thường của các em và đem lại cho các em những điều mà các em có thể liên hệ với bản thân."

Để đánh dấu kỷ niệm năm thứ 30, Tổ Chức Thể Thao Phụ Nữ đã công bố một phúc trình về các lợi ích của sinh hoạt thể thao của các em gái. Theo bà Doreen Greenberg, tham vấn giáo dục của chương trình GoGirlGo, trại hè chứng tỏ rằng các em gái tham gia vào sinh hoạt thể thao càng sớm càng có lợi cho sức khỏe thể chất và tâm thần của các em.

"Điều chúng tôi nhận thấy là các em gái tham gia vào sinh hoạt thể thao đã bớt được sự lo âu và căng thẳng, là điều mà đa số các em hay bị. Các em có khả năng ứng phó tốt hơn. Khi đến tuổi vào trung học, các em gái hay bị chán nản, có các vấn đề âu lo và rối loạn về ăn uống. Các em gái chơi thể thao cảm thấy khỏe khoắn hơn về thể chất bởi vì các em không chú trọng vào bề ngoài. Các em chú trọng vào những gì mình làm. Ngoài ra còn có các vấn đề thể chất như bệnh mập phì, ung thư, đau tim và loãng xương nữa. Chúng tôi tìm cách đề phòng những vấn đề đó."

Theo cô Edora Kerry, ngoài các lợi ích về sức khỏe, chơi thể thao còn tác động một cách tốt đẹp đến thái độ của các em đối với đời sống.

"Sự tương kính, tinh thần thể thao ... một khi biết tôn trọng người khác thì điều đó vượt luôn ra ngoài phạm vi tập thể. Nó áp dụng với những người lớn, những người mà mình không quen biết. Ta học được cách ứng phó với các tình huống thực sự ngoài đời. Ta có thể đối đầu với nhau trên sân thể thao nhưng ta học được cách xử lý. Ta có thể áp dụng điều đó vào bất cứ việc gì ta làm sau này."

Nhưng các em gái tại trại hè Winners Lacrosse không nghĩ đến điều đó. Các em tập trung vào việc chơi thể thao, làm quen với bạn mới và ước mơ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG