Đường dẫn truy cập

Asean, Châu Âu và Hoa Kỳ đồng ý về nhu cầu cần có cải cách chính trị tại Miến Điện. - 2004-07-01


Bộ Trưởng Ngoại Giao các nước Đông Nam Á, cùng với các vị đối nhiệm đến từ Châu Âu và Hoa Kỳ, tuyên bố đồng ý với nhau về nhu cầu cần có cải cách chính trị tại Miến Điện.

Sau một phiên họp tại Diễn Đàn An Ninh Khu Vực, tổ chức ở thủ đô Jakarta của Indonesia hôm thứ Năm, giới lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu nhấn mạnh họ sẽ không nhượng bộ trong đòi hỏi chính phủ quân sự Miến Điện phải đeo đuổi cải cách chính trị.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu còn úp mở rằng họ có thể hủy bỏ một hội nghị thượng đỉnh với các quốc gia Á Châu, nếu Miến Điện không trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo đối lập đang bị Rangoon quản thúc tại gia.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Colin Powell, cũng bày tỏ quan tâm về tiến trình cải cách dân chủ quá chậm chạp tại Miến Điện.

Vào lúc kết thúc phiên họp thường niên của ASEAN tại Jakarta hôm thứ Tư, Bộ Trưởng Ngoại Giao các nước Đông Nam Á kêu gọi nên tạo điều kiện cho sự chuyển tiếp êm thấm sang một nền dân chủ tại Miến Điện. Thế nhưng họ tuyệt nhiên không đề cập đến bà Aung San Suu Kyi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG