Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Âu Châu sẵn sàng thảo luận để cải thiện quan hệ với Miến Điện. - 2004-06-29


Ủy Viên Quan Hệ Đối Ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, ông Chris Patten, nói rằng, Liên Hiệp Âu Châu sẵn sàng thảo luận để cải thiện quan hệ với Miến Điện.

Trong mục ý kiến trên nhật báo Straits Times của Singapore, ông Patten nói rằng các nước trong Liên Hiệp Âu Châu muốn được thấy dân chủ tại Miến Điện. Nhưng ông nói rằng tổ chức của ông vẫn sẵn sàng đàm phán về quan hệ song phương sâu rộng hơn với bất cứ nước nào muốn có quan hệ đó.

Một vụ tranh chấp gay gắt về vấn đề Miến Điện đã đe dọa có thể đưa đến việc hủy bỏ một hội nghị thượng đỉnh Á-Âu mà theo dự trù sẽ diễn ra tại Việt nam vào tháng 10.

Liên Hiệp Aâu Châu đã kêu gọi chính phủ quân nhân Miến Điện chấm dứt lệnh giam giữ tại nhà để trả tự do cho nhà lãnh đạo phe dân chủ đối lập là bà Aung San Suu Kyi và thực hiện những cải cách dân chủ trước khi có thể cứu xét tới việc cho nước này tham dự hội nghị ASEM.

Trong khi đó thì Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell có ý định kêu gọi Hiệp Hội Các Quốc Gia yêu cầu Miến Điện thực hiện những cải tổ dân chủ.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Thông Tấn xã Pháp, Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông Lorne Craner, nói rằng, ông Powell sẽ nêu lên vấn đề này trong hội nghị Bộ Trưởng Ngoại Giao các nước trong khối ASEAN sẽ diễn ra tại Jakarta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG