Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Việt Nam phê chuẩn một bản hiệp định phân chia lãnh hải giữa hai nước. - 2004-06-28


Thông tấn Xã nhà nước Trung Quốc hôm Chủ Nhật loan tin là Trung Quốc đã tham gia cùng với Việt Nam trong việc phê chuẩn một bản hiệp định phân chia lãnh hải giữa hai nước.

Theo Tân Hoa Xã, các nhà lập pháp của Trung Quốc đã phê chuẩn bản hiệp định này hôm thứ Sáu. Việt Nam và Trung Quốc đã ký với nhau bản hiệp định này hồi tháng Chạp năm 2000 để phân chia lãnh hải giữa hai nước trong vịnh Bắc Bộ, thế nhưng việc phê chuẩn bản hiệp định đã bị trì hoãn cho tới nay vì có nhiều lời chỉ trích ngay trong nội địa Việt Nam về những nhượng bộ lãnh thổ mà Hà Nội dành cho Bắc Kinh.

Một nghị định thư bổ túc cho bản hiệp định này đã được ký kết tại Bắc Kinh tháng Tư vừa rồi để thiết lập vùng đánh cá chung cho cả hai nước và một vùng trái độn cho các tàu đánh cá loại nhỏ. Việt Nam mới phê chuẩn bản hiệp định này hôm 15 tháng 6.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng bản hiệp định này được dựa trên công pháp quốc tế và mô tả bản hiệp định như một giải pháp công bằng, dẫn đến việc duy trì tình trạng hòa bình trong vịnh Bắc Bộ và phát huy mối quan hệ giữa hai nước.

Tân Hoa Xã không cho biết rõ chi tiết về đường phân chia biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc và các hãng thông tấn cũng chưa tiếp xúc được với các viên chức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc để tìm biết về chuyện này.

Tuy cùng có chung một ý thức hệ nhưng lại là kẻ thù của nhau trong lịch sử, Trung Quốc đã xâm chiếm Việt Nam tháng 2 năm 1979 sau vụ Việt Nam can thiệp vào vấn đề Kampuchia bằng cách lật đổ giới cầm quyền thân Bắc Kinh của nước này.

Hai bên lại xung đột với nhau năm 1988 tại quần đảo Trường Sa, một quần đảo nhỏ nằm trong biển đông, nơi người ta nghi là có một trữ lượng dầu lớn và đang bị các nước Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan rêu rao là có chủ quyền toàn bộ hoặc một phần.

Tuy nhiên Việt Nam và Trung Quốc đã bình thường hóa quan hệ với nhau năm 1991, và từ đó mối quan hệ này đã mỗi ngày một tốt đẹp hơn, dù lại xảy ra một vụ hải chiến ngắn ngủi giữa hai nước gần quần đảo Trường Sa năm 1992.

Tháng Chạp năm 1999, bản hiệp định về đường biên giới trên bộ giữa Trung Quốc và Việt Nam được ký kết sau 6 năm thương thảo. Việt Nam luôn luôn chối bỏ là không hề nhượng bộ lãnh thổ cho Trung Quốc và đã buộc những lời chỉ trích về chuyện này là do các lực luợng phản cách mạng và của những kẻ theo cơ hội tung ra, thế nhưng đề tài này vẫn còn là điều cấm kỵ trong các cuộc thảo luận công khai trên khắp nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG