Đường dẫn truy cập

Iran hứa ngưng chương trình hạt nhân. - 2004-06-28


Iran đã nói với cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế rằng họ sẽ bắt đầu lại việc chế tạo các máy ly tâm nhưng không nâng cấp chất uranium, tức là chất liệu dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Hôm chủ nhật, một phát ngôn viên bộ ngoaị giao Iran nói rằng Teheran vẫn giữ lời hứa ngưng chương trình hạt nhân của họ, chương trình mà nước này vẫn một mực nói là chỉ để sản xuất điện lực chứ không phải để sản xuất vũ khí.

Nhưng phát ngôn viên tòa Bạch Ốc Scott McClellan tố cáo quyết định của Iran tái tục việc cho sản xuất máy ly tâm, nói rằng hành động này chỉ làm tăng thêm mối lo ngại của quốc tế về tham vọng hạt nhân cuẩ Teheran.

Và trong một cuộc phỏng vấn với cơ quan truyền thông Anh quốc, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld đã cáo giác Iran không thành thật trong các hoạt động hạt nhân của họ.

Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice nói trên đài truyền hình Mỹ hôm chủ nhật rằng mặc dù là đã có những diễn biến như vậy, bà tin rằng sẽ có một giải pháp ngoại giao trong một ngày gần đây cho vụ xung đột này.

Năm ngoái Iran đã đồng ý ngưng các hoạt động nâng cấp chất uranium được quốc tế coi đó là một biện pháp xây dựng lòng tín nhiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG