Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bác bỏ một đề nghị của Hoa Kỳ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân. - 2004-06-28


Bắc Triều Tiên cho hay có tiến bộ trong cuộc họp 6 nước hồi tuần rồi để bàn về chương trình hạt nhân của Bình nhưỡng, nhưng đã bác bỏ một đề nghị của Hoa kỳ nhằm giải quyết cuộc giằng co đã kéo dài này.

Bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên hôm nay mô tả một đề nghị của Hoa kỳ là thiếu thực tế, trong đó kêu gọi Bắc Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này trong vòng 3 tháng. Bắc Triều Tiên xác nhận tất cả các nước tham gia Hội nghị, ngoại trừ Hoa kỳ, đều hậu thuẫn cho đề nghị mà Bình nhưỡng gọi là tưởng thưởng cho việc đình chỉ chương trình hạt nhân của họ.

Theo kế hoạch đó thì Bình nhưỡng nhận được viện trợ về năng lựơng để đổi lấy việc họ đình chỉ các chương trình hạt nhân. Hoa kỳ muốn Bắc Triều Tiên tháo dỡ hết chương trình của nước này một cách có thể kiểm chứng được.

Giáo sư Gavan McCormack thuộc trường đại học quốc gia Australia cho biết Hoa kỳ đã rút lại yêu cầu đòi Bắc triều Tiên phải "hoàn toàn tháo dỡ chương trình hạt nhân của nước này một cách có thể kiểm chứng được và không thể đảo ngược được" vì bị áp lực của các phái đoàn khác trong hội nghị.

Ông nói đại ý rằng Hoa Kỳ rút lại yêu cầu vừa kể vì lo ngại rằng tại cuộc họp ở Bắc kinh sẽ bị cô lập với 5 phái đoàn các nước cùng tham dự hội nghị vì tất cả đều nói rằng đòi hỏi của Hoa kỳ quá cao.

Các phái đoàn Nam-Bắc Triều Tiên, Nga, Nhật bản, Hoa kỳ và Trung quốc đã đồng ý sẽ mở lại các cuộc họp vsò tháng 9 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG