Đường dẫn truy cập

Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Colin Powell sẽ lên đường sang Sudan vào tuần tới. - 2004-06-25


Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Colin Powell sẽ lên đường sang Sudan vào tuần tới, để tăng sức ép đối với chính phủ nước này, phải chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo tại vùng Darfur.

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết ông Colin Powell sẽ viếng thăm thủ đô Khartoum của Sudan vào ngày thứ Ba tuần tới. Sau đó ông sẽ du hành đến Darfur, nằm về hướng Tây của thủ đô Khartoum.

Theo dự kiến, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ kêu gọi chính phủ Sudan hãy tước vũ khí của lực lượng dân quân người Ả Rập thân chính phủ, được biết đến dưới tên là lực lượng "Janjaweed".

Chính phủ Hoa Kỳ và các nước khác, cùng các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, đã cáo buộc các lực lượng dân quân Ả Rập vừa kể, là phạm tội thanh tẩy chủng tộc.

Một cuộc nội chiến kéo dài 16 tháng giữa hai tổ chức nổi loạn người da đen, với lực lượng dân quân người Ả Rập, đã khiến hàng chục ngàn thường dân người Phi Châu bị thiệt mạng, và buộc 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa để đi lánh nạn. Trong số những người phải dời cư, có hàng chục ngàn người đã chạy sang nước láng giềng Chad.

Tại Washington, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush hạ lệnh giải ngân một tài khoản 34 triệu đôla dành riêng cho các chương trình giúp đỡ người tỵ nạn khẩn cấp tại hai nước Sudan và Chad cũng như tại vùng Bờ Tây và dải Gaza ở Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG