Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký LHQ hoan nghênh quyết định của Hoa Kỳ về việc miễn truy tố các binh sĩ Mỹ về tội ác chiến tranh. - 2004-06-24


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã hoan nghênh quyết định của Hoa Kỳ không tìm cách kéo dài việc miễn trừ cho các binh sĩ Mỹ trong lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc khỏi bị truy tố về các tội ác chiến tranh.

Trong một tuyên bố đưa ra tối hôm qua, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc nói rằng ông tin là quyết định vừa kể sẽ giúp duy trì sự đoàn kết trong Hội Đồng Bảo An vào lúc mà cơ quan này gặp những thách đố khó khăn.

Bản dự thảo nghị quyết được rút lại ngày hôm qua đã đề nghị triển hạn việc miễn truy tố các binh sĩ Mỹ trong lực lượng duy trì hòa bình về tội ác chiến tranh cho tới năm 2005. Nhưng nhiều nước thành viên của Hội Đồng Bảo An đã phản đối biện pháp đó và các nước khác đã tuyên bố là họ sẽ không tham gia cuộc biểu quyết.

Việc miễn truy tố vừa kể đã trở nên một vấn đề dễ gây tranh cãi nhất giữa lúc có tin về việc các các binh sĩ Mỹ ngược đãi tù nhân tại các nhà tù ở Iraq và Afghanistan. Hoa Kỳ tuyên bố là họ quyết định rút lại bản dự thảo nghị quyết vừa kể để tránh một cuộc tranh luận kéo dài và gây chia rẽ.

Nghị quyết trước đã được đồng thanh chấp thuận hai năm trước đây, sau khi chính phủ Bush đe dọa cắt nguồn tài trợ cho các hoạt động duy trì hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG