Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ không thể gia nhập WTO như chỉ tiêu mà chính phủ ở Hà nội đã đề ra. - 2004-06-23


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Geneve hôm thứ tư cho biết Việt Nam sẽ không thể gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tức WTO, vào ngày mồng 1 tháng giêng năm 2005 như chỉ tiêu mà chính phủ ở Hà Nội đã đề ra.

Phái viên AFP trích dẫn một thông cáo của WTO nói rằng tổ chức mậu dịch tự do toàn cầu này hậu thuẫn cho mục tiêu của Việt Nam là gia nhập càng sớm càng tốt, và 63 thành viên WTO tham gia các cuộc đàm phán với Việt Nam đã tiến gần hơn đến chỗ đạt được thỏa thuận so với tình trạng tại phiên họp trước diễn ra hồi tháng 12 năm ngoái.

WTO cũng ca ngợi những biện pháp mới mà chính phủ ở Hà Nội đưa ra tuy họ đòi hỏi phía Việt Nam cải thiện thêm nữa và làm rõ một số vấn đề.

Thông cáo của WTO nói rằng những đề nghị mới nhất mà phía Việt Nam đưa ra hồi tháng tư bao gồm những cam kết cắt giảm thuế quan xuống tới mức trung bình khoảng 18% và dành quyền tiếp cận cho các công ty nước ngoài đối với ngành dịch vụ trong 10 khu vực hoặc 92 tiểu khu vực.

Tuy nhiên, theo các thành viên của nhóm công tác về Việt Nam, Việt Nam cần cải thiện thêm nữa trong vấn đề tiếp cận thị trường. Ngoài ra, họ cũng đòi làm rõ hơn về một số luật lệ và chính sách, và hối thúc chính phủ ở Hà nội áp dụng những luật lệ khác mà họ cho là cần thiết.

Tháng 3 vừa qua, giới hữu trách Việt Nam loan báo chỉ tiêu gia nhập WTO vào năm 2005, nhưng các chuyên gia cho rằng phải mất thêm một hoặc hai năm nữa Việt Nam mới có thể gia nhập tổ chức mậu dịch toàn cầu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG