Đường dẫn truy cập

Việt Nam trở thành trọng tâm mới trong kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm chống AIDS trên toàn thế giới. - 2004-06-23


Việt Nam vừa trở thành trọng tâm mới trong kế hoạch của chính phủ Hoa kỳ nhằm chống lại dịch bệnh Aids trên toàn thế giới. Theo tường thuật do thông tín viên Paula Wolfson của đài chúng tôi gởi về từ Tòa Bạch Ốc hôm thứ ba Việt Nam là quốc gia đầu tiên nằm ngoài Phi châu và vùng biển Caribé được chọn để tham gia chương trình phòng chống bệnh Aids có kinh phí 15 tỉ đô la mà chính phủ của Tổng thống Bush đề xướng.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Bush sẽ loan báo quyết định vừa kể vào ngày thứ tư khi ông đọc một bài diễn văn tại thành phố Philadelphia ở tiểu bang Pennsylvania. Các giới chức Tòa Bạch ốc nói thêm rằng khi giới hữu trách Hoa kỳ quyết định nới rộng chương trình phòng chống bệnh Aids tới các khu vực khác trên thế giới, một số quốc gia, trong đó có Kampuchia và Ấn độ, đã được xét tới; nhưng rồi họ nhận định rằng chương trình này có thể mang lại hiệu quả lớn nhất nếu áp dụng ở Việt Nam.

Theo tường thuật của phái viên UPI, các giới chức Tòa Bạch ốc đã bác bỏ tố giác cho rằng sở dĩ Việt Nam được chọn mà Ấn độ không được chọn là vì những lý do có tính cách chính trị. Một viên chức cao cấp của chính phủ Mỹ nói rằng ngoài lý do là chương trình này sẽ mang lại hiệu quả lớn nhất ở Việt Nam, còn có một lý do khác là Ấn độ có một nền kinh tế phát triển hơn và một khối dân trung lưu đông đảo, và vì thế họ có khả năng cao hơn Việt Nam trong việc tự đối phó với dịch bệnh Aids.

Các giới chức Tòa Bạch ốc còn cho rằng Việt Nam đang phải đương đầu với một sự gia tăng nhanh chóng các ca lây nhiễm HIV/Aids, và tỉ lệ gia tăng ở Việt Nam còn nhanh hơn tỉ lệ ở Nga hoặc Trung quốc. Họ cũng nhấn mạnh rằng sự giúp đỡ của chính phủ Mỹ vào lúc này là kịp thời vì dịch HIV/Aids chỉ mới bắt đầu lây lan trong khối dân bình thường, vốn không thuộc diện có nguy cơ nhiễm bệnh ở mức cao.

Hiện giờ người ta chưa rõ là ngân khoản mà chính phủ Mỹ dự định chi tiêu cho chương trình phòng chống bệnh Aids ở Việt Nam là bao nhiêu. Tuy nhiên, cũng giống như tình trạng của 14 nước khác đã tham gia chương trình này, tất cả các khoản tiền trợ giúp sẽ được cung cấp thông qua các tổ chức quốc tế hoạt động trong lãnh vực phòng chống bệnh Aids.

Các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lãnh vực phòng chống bệnh Aids nói rằng trong mấy năm gần đây họ đã đưa ra chủ trương là chương trình này nên được nới rộng sang Á châu. Tuy nhiên, việc Việt Nam được chọn có phần chắc sẽ gặp phải sự chỉ trích của một số nhân vật chính trị có chủ trương bảo thủ ở Mỹ, là những người lâu nay vẫn thường than phiền về thành tích nhân quyền của Việt Nam.

Theo số liệu của chính phủ ở Hà nội, Việt Nam hiện có khoảng 80 ngàn ca bệnh Aids, và phần lớn những ca nhiễm HIV/Aids có liên hệ tới các tệ nạn ma túy và mại dâm. Khoảng 43 triệu người trên thế giới hiện bị nhiễm vi rút gây bệnh Aids và hơn 25 triệu người đã thiệt mạng vì chứng bệnh nguy hiểm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG