Đường dẫn truy cập

LHQ: Cần tìm một giải pháp lâu dài cho người tỵ nạn trên khắp thế giới. - 2004-06-21


Ðánh đấu ngày Tỵ nạn Thế giới, LHQ nêu rõ nhu cầu phải tìm cho ra những giải pháp lâu dài cho hàng triệu người tỵ nạn trên thế giới, trong số này rất nhiều người đã sống vất vưởng trong các trại tỵ nạn hàng chục năm mà không có hy vọng hồi hương.

Cơ quan tỵ nạn LHQ cho hay tính trên toàn thế giới con số người phải bỏ nhà cửa chạy loạn và tỵ nạn trong năm ngoái đã giảm đáng kể. Tuy vậy cơ quan này vẫn phải tiếp tục trợ giúp cho hơn 17 triệu người phải bỏ nhà lánh nạn vì chiến tranh và bị ngược đãi.

Phát ngôn viên phủ cao ủy tỵ nạn LHQ, ông Peter Kessler cho biết những ngời tỵ nạn thường bị đánh giá một cách bất công rằng họ là những thành phần ăn bám. Ông nói rằng những người xin tỵ nạn không phải là họ muốn như vậy mà chỉ vì bắt buộc phải làm như vậy. Ông giải thích người tỵ nạn không hề là mối đe dọa, mà họ là những người đang bị đe dọa.

Ông nói mặc dù là tại một số quốc gia giàu có những ngừơi đến xin tỵ nạn bị chỉ trích, hầu hết những người tỵ nạn và xin tỵ nạn đều ở tại những nước nghèo gần quê hương mà họ đã phải bỏ chạy. Họ cần phải được trợ giúp và che chở và các cơ quan LHQ cần sự yểm trợ của các nước tặng giữ dể bảo đảm là những người tỵ nạn được giúp đỡ đúng mức tại những nước nghèo nơi mà hầu hết những nguờ này chạy đến để họ không có sự thôi thúc phải bỏ chạy nữa đến một quốc gia phát triển hơn hầu nhận được đủ trợ giúp.

Theo ông Kessler thì hầu hết những nguiờ tỵ nạn đều muốn hồi hương, cho dù là chiến tranh đã gây tai họa tàn khốc cho họ. Lấy thí dụ, ông nêu lên rằng hơn 3 triệu người Afghanistan đã hồi hương kể từ khi chế độ Taleban bị lật đổ hai năm rưỡi trước . Ông cũng cho biết con số người tỵ nạn hồi hương đáng kể cũng đang diễn ra tại những nơi như Angola, Burundi và Sierra Leone.

Thêm vào đó, ông cho hay Cao Ủy tỵ nạn LHQ đang dự tính hồi hương hàng triệu người về 9 quốc gia Phi châu trong vòng 5 năm tới. Theo ông thì kế hoạch này sẽ giảm bớt 2/3 con số người tỵ nạn ở châu lục đó.

Điều không may, theo ông Kessler, là một số người tỵ nạn sẽ không bao giờ có thể hồi hương. Và đối với những ngừơi này thì phải tìm cho ra một giải pháp vĩnh viễn khác.

Theo ông thì khi những người này không thể hồi hương,phủ Cao Ủy Tỵ Nan cố gắng khuyến khích các quốc gia cho phép họ ở lại nơi mà họ chạy đến xin tỵ nạn, giúp họ hội nhập và cấp đất cho họ cầy cấy và cho họ quyền được làm việc để kiếm sống. Nếu trong trường hợp hồi hương không được mà xin ở lại nơi họ chạy đến tỵ nạn cũng không xong thì giờ đó phủ Cao Ủy Tỵ Nạn muốn thấy một quốc gia thứ ba hãy cứu xét đến những trường hợp này.

Nhiều diễn biến nói lên số phận của ngừơi tỵ nạn đã diễn ra trên khắp thế giới. Có cả những buổi trình diễn ca vũ cổ truyền, các cuộc tranh tài thể thao, liên hoan phim ảnh và các cuộc tranh luận. Tuy hình thức có khác nhưng tất cả các diễn biến này đều nhắm mục đích lôi cuốn sự chú ý của thế giới để tìm cho ra một giải pháp lâu dài cho người tỵ nạn trên khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG