Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Ái Nhĩ Lan đề xuất giải pháp nhằm giải tỏa tình trạng bế tắc liên quan tới quyền bầu cử. - 2004-06-18


Ông Bertie Ahern, Thủ Tướng Ái Nhĩ Lan, nước đang nắm chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu, vừa đề xuất một giải pháp tương nhượng để giải tỏa tình trạng bế tắc kéo dài nhiều tháng liên quan tới quyền bầu cử.

Ông Ahern đã đưa ra đề xuất này vào đêm thứ Tư, trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh hai ngày ở Bruxelles, mà mục tiêu, một phần là để giải quyết những khác biệt quan điểm về một hiến pháp mới cho Liên Hiệp Châu Âu.

Một hội nghị thượng đỉnh diễn ra hồi tháng 12 năm ngoái để bàn về đề tài này đã kết thúc trong bế tắc, sau khi Tây Ban Nha và Ba Lan phủ quyết một đề nghị theo đó, quyền bầu cử của các quốc gia có dân số thấp hơn sẽ bị giảm thiểu.

Theo kế hoạch đó, thì trước khi một biện pháp được áp dụng, cần có sự chấp thuận của 50% các quốc gia Liên Hiệp Châu Âu, đại diện cho 60% tổng số dân cư của khối.

Theo đề nghị mới do Thủ Tướng Ái Nhĩ Lan Bertie Ahern đề xuất, 55% các nước thành viên, đại diện cho 65% cư dân Liên Hiệp Châu Âu, phải chấp thuận trước khi một biện pháp được thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG