Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ dùng các tài liệu mật của Việt Nam cho việc tìm kiếm các binh sĩ Mỹ mất tích. - 2004-06-16


Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ bắt đầu dùng các tài liệu mật của Việt Nam để phụ vào công việc tìm kiếm các binh sĩ Mỹ được ghi nhận là mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Quyết định được đưa ra sau chuyến viếng thăm Việt Nam của trợ lý thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ ông Jerry Jennings đặc trách tù binh chiến tranh và những người mất tích.

Một nhà ngoại giao Việt Nam ở Hà Nội cho biết hai bên đã đồng ý về một chương trình hợp tác nghiên cứu các hồ sơ quân nhân mất tích trong kho lưu trữ của Việt Nam. Chương trình sẽ khởi sự vào tháng 8 này. Công tác nghiên cứu sẽ hoàn toàn do các giới chức Việt Nam phụ trách. Người Mỹ sẽ không được tiếp cận trực tiếp với các hồ sơ.

Người ta không ghi nhận được lời bình từ phía Mỹ.

Từ năm 1986, Việt Nam và Hoa Kỳ đã hợp tác để xác định số phâän của những người mất tích trong cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của 58 ngàn người Mỹ và khoảng 3 triệu người Việt Nam.

Hơn 1800 quân nhân Hoa Kỳ vẫn còn chưa được kiểm kê tại đông nam châu Á kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc. Khoảng 300 ngàn người Việt Nam cũng còn mất tích trong cuộc chiến tranh này. Đã tìm thấy và nhận diện được hơn 700 bộ hài cốt Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG