Đường dẫn truy cập

Quốc Hội Việt Nam phê chuẩn một hiệp định về biên giới ấn định lằn ranh trên biển trong vùng vịnh Bắc Việt. - 2004-06-15


Hôm thứ ba, trong cố gắng cải thiện quan hệ với đại lân bang Trung Quốc, Quốc Hội Việt Nam đã phê chuẩn một hiệp định về biên giới ấn định lằn ranh trên biển trong vùng vịnh Bắc Việt. Nghị quyết về lãnh hải này đã được thông qua với 424 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 8 đại biểu không bỏ phiếu.

Hai nước đã ký hiệp định vừa kể cùng với một kế hoạch hợp tác về ngư nghiệp vào năm 2000, nhưng chưa thể trình lên quốc hội phê chuẩn cho đến khi thoả thuận về ngư nghiệp được chung quyết vào tháng 4 vừa qua. Phía Trung Quốc cũng dự trù phê chuẩn hiệp định trong tháng này.

Tháng trước, thủ tướng Phan văn Khải của Việt Nam và thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc đã ủng hộ một sáng kiến chung xây dựng 3 hành lang kinh tế, trong đó có một hành lang dọc theo bờ biển vịnh Bắc Việt nhằm mục đích thúc đẩy mậu dịch.

Tuy nhiên vẫn còn những rắc rối chưa giải quyết được ở các khu vực khác trong vùng biển đông, trong đó có các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là những vùng được cho là có trữ lượng dầu khí và hơi đốt thiên nhiên đang gây tranh chấp.

Tuy có những tương đồng về ý thức hệ và văn hoá, trong suốt 2000 năm quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng không được mấy êm xuôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG