Đường dẫn truy cập

Kampuchia cho phép Cao Ủy Tị Nạn LHQ mở lại văn phòng trong vùng đông bắc Kampuchia để giúp đỡ những người Thượng. - 2004-06-14


Kampuchia cho phép Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc mở lại văn phòng trong những vùng đông bắc Kampuchia sát với biên giới Việt Nam để giúp đỡ những người sắc dân thiểu số của Việt Nam, thường được gọi chung là người Thượng, bỏ chạy khỏi Việt Nam để tìm nơi nương thân.

Theo một nhật báo Kampuchia ấn hành ngày thứ Hai, thỏa thuận vừa kể là hành động mới nhất nhằm giải quyết cuộc tranh chấp giữa Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc và chính phủ Kampuchia về qui chế dành cho những người Thượng vừa kể.

Chính phủ Kampuchia coi những người này là di dân kinh tế bất hợp pháp, và trong những tháng gần đây đã trục xuất nhiều người về lại Việt Nam, đồng thời đóng cửa hai văn phòng cuối cùng của Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc gần biên giới Việt Nam, trong khi Phủ Cao Ủy coi những người này là những người tị nạn hợp pháp đang tìm cách chạy trốn khỏi sự áp bức.

Hôm thứ Sáu, chính phủ Kampuchia tuyên bố sẽ chỉ cho phép những người Thượng đang có mặt tại Kampuchia được làm những thủ tục để có thể được gửi đi định cư tại các quốc gia thứ ba, thay vì bị trục xuất về nước. Thỏa thuận đạt được hôm thứ Hai dường như tiến xa hơn một chút khi cho Phủ Cao Ủy Tị Nạn mở cửa văn phòng để lo thủ tục cho những người mới tới tại các tỉnh lỵ gần với Việt Nam.

Nhiều người Thượng đã bỏ chạy sang Kampuchia sau vụ đàn áp của chính phủ Việt Nam hồi tháng Tư, bắt nguồn từ những vụ biểu tình phản kháng của rất đông người Thượng để đòi quyền tự do tôn giáo và đòi trao trả lại đất đai của tổ tiên họ. Đa số những người Thượng này theo Cơ Đốc Giáo.

Nhật báo The Cambodia Daily trích lời Tổng Thư Ký Nuth Sa An của Bộ Nội Vụ Kampuchia nói rằng việc mở cửa lại các văn phòng của Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc trong vùng đông bắc sẽ cho phép các văn phòng này làm thủ tục cho những người Thượng tới Kampuchia, trước khi đưa những người này vào Phnom Penh.

Bản tin không nói rõ khi nào các văn phòng của Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại hai tỉnh Rattanakiri và Mondulkiri mở cửa lại. Giám Đốc NIkola MIhajlovic của Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Kampuchia chưa đưa ra lời bình luận nào.

Kẻ từ cuối năm ngoái, 48 người Thượng đã tới văn phòng của Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Phnom Penh, và 8 người đã sang định cư tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG