Đường dẫn truy cập

Một tổ chức nhân quyền kêu gọi Việt Nam trả tự do cho một mục sư Tin lành. - 2004-06-12


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà ni hôm thứ 6 cho biết một tổ chức nhân quyền có uy tín trên thế giới vừa lên tiếng yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho một mục sư Tin lành thuộc một giáo hội hoạt động ngầm bị bắt hồi đầu tuần này ở thành phố Hồ chí Minh.

Trong một thông cáo mới được phổ biến từ trụ sở ở New York, tổ chức Human Rights Watch nói rằng ‘chính phủ Việt Nam nên trả tự do ngay tức khắc cho Mục sư Nguyễn Hồng Quang, một nhân vật bảo vệ nhân quyền và là người lãnh đạo giáo hội Mennonite bị giới hữu trách Việt Nam cấm hoạt động.

Phái viên AFP trích lời một viên chức của Human Rights Watch nói thêm rằng vụ bắt giữ Mục sư Nguyễn Hồng Quang dường như là một phần của chiến dịch đàn áp ngày càng tăng của chính phủ Việt Nam nhắm vào những người tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo.

Hôm thứ 5 vừa qua, giới hữu trách Việt Nam thừa nhận là Mục sư Nguyễn Hồng Quang đã bị bắt nhưng nói thêm rằng việc ông bị câu lưu không liên can gì đến những hoạt động tôn giáo của ông. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng nói rằng: ông Nguyễn Hồng Quang bị bắt vì có hành vi chống lại các viên chức chính quyền chứ không phải vì những lý do tôn giáo.

Theo một nguồn tin do AFP thu thập được từ sở công an thành phố Hồ chí Minh, Mục sư Nguyễn Hồng Quang đã bị bắt hôm thứ 3 vì điều mà họ gọi là ‘tổ chức và xúi giục dân chúng gây cản trở cho công việc của nhân viên công lực. Cũng theo nguồn tin vừa kể, vụ Mục sư Quang bị bắt có liên hệ đến vụ xô xát diễn ra hôm mồng 2 tháng 3 khi công an thường phục tìm cách giật lấy một chiếc máy chụp hình từ hai người thuộc giáo phái Mennonite sau khi hai người đó chụp cảnh công an bao vây trụ sở giáo hội.

Có 4 thành viên khác của giáo hội tại gia này đã bị bắt từ hôm mồng 2 tháng 3 nhưng hiện giờ người ta chưa rõ những người đó bị giam ở đâu và tình trạng của họ ra sao. Theo lời các viên chức của Human Rights Watch, sau vụ việc đó, Mục sư Quang và các tín hữu của ông đã tiến hành một cuc vận động để kêu gọi sự lưu tâm của mọi người đối với việc 4 tín đồ Mennonite bị bắt giữ và về việc những người đó có thể bị đánh đập tra tấn.

Khi được hỏi về sự liên hệ giữa vụ xô xát hồi đầu tháng 3 và vụ bắt giữ Mục sư Nguyễn Hồng Quang, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam nói rằng ông cần tìm hiểu thêm với các cơ quan liên hệ. Theo ghi nhận của Human Rights Watch, Mục sư Nguyễn Hồng Quang còn hành nghề luật sư, và ông thường nhận bênh vực cho những nông dân nghèo ở các tỉnh trong những vụ khiếu kiện về ruộng đất. Ngoài ra, Mục sư Quang cũng thường xuyên lên tiếng phản đối những vụ bắt giữ những người bất đồng ý kiến chính trị và tôn giáo, và tìm cách phơi bày trước công luận về tình trạng của các giáo hội Tin lành của những người thiểu số ở vùng Tây Nguyên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG