Đường dẫn truy cập

Một vài nét tiểu sử của Tổng Thống Ronald Reagan. - 2004-06-10


Xuất thân từ một gia đình nghèo, ông Ronald Reagan đã vươn lên đến địa vị cao nhất nước Mỹ, trở thành một trong những tổng thống được dân chúng mến yêu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Ông ra đời ngày 6 tháng 2 năm 1911 tại thị trấn miền trung tây Tampico, bang Illinois. Thân phụ ông là một người nghiện rượu thường đưa gia đình lang thang dọn từ nơi này sang nơi khác để tìm việc làm khá hơn. Khi được 9 tuổi, gia đình ông cuối cùng đã đến lập cư tại Dixon, bang Illinois, nơi mà ông Reagan coi là quê hương của ông.

Tại đây ông đã ứng cử trở thành trưởng ban đại diện học sinh của trường trung học trong thị trấn. Sau khi tốt nghiệp đại học Eureka năm 1932, ông Reagan bước vào nghề truyền thông, lúc đầu là người điều khiển chương trình phát thanh, sau đó ông trở thành một diễn viên điện ảnh tại Hollywood.

Ông đã xuất hiện trong hơn 50 cuốn phim, cuốn phim khá nổi tiếng của ông tựa đề “ Knute Reckne, All American” dược thực hiện năm 1940. Sau đó ông đổi sang truyền hình, phụ trách chương trình có tên là “ General Electric Theater.”

Nhưng dần dà diễn xuất và trình diễn đã nhường chỗ cho sự chú tâm của ông đến các vấn đề chính trị. Khi giữ chức vụ chủ tịch Hiệp Hội Diễn Viên Màn Bạc, vì thiếu thiện cảm, ông đã bắt đầu chống đối mạnh chủ nghĩa cộng sản. Và những người bảo thủ trong đảng Cộng Hòa bắt đầu chú ý đến sự đáp ứng của công chúng đối với những lời chỉ trích của ông nhắm vào những chương trình chi tiêu lớn của chính phủ.

Với sự ủng hộ của các thành viên đảng Cộng Hòa, ông Reagan đã ứng cử thống đốc bang California năm 1966 và đã thắng cử. Ông đã tái đắc cử năm 1970. Mười năm sau ông đã trở thành vị tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, thắng lần đầu trong liên tiếp 2 cuộc bầu cử với đa số áp đảo. Trong 8 năm ngồi tại tòa Bạch Ốc, tổng thống Reagan đã giúp hoạch định và thực hiện những thay đổi lớn lao và lâu dài cho cả chính trường Hoa Kỳ lẫn bản đồ chính trị châu Âu.

Chương trình làm việc bảo thủ của tổng thống và sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng đã giúp chuyển đổi đảng Cộng Hòa, giúp đảng này chiếm lại thế quân bình với đảng Dân Chủ. Cử tri Mỹ đáp ứng lời kêu gọi của ông để thành lập một quân đội hùng mạnh hơn và cắt giảm thuế, ngay cả khi mà mức thâm hụt ngân sách liên bang đã lên tới mức kỷ lục kể từ trước đến lúc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG