Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Ariel Sharon cắt chức hai Bộ Trưởng nội các Israel. - 2004-06-04


Thủ Tướng Israel, ông Ariel Sharon, đã cắt chức hai Bộ Trưởng trong nội các của ông. Đây là một hành động để bảo đảm cho một kế hoạch gây nhiều tranh cãi của ông là rút ra khỏi dải Gaza có thể được thông qua.

Thông tín viên đài Tiếng nói Hoa Kỳ, Sonja Pace, từ Jerusalem tường thuật rằng, đã có bất đồng sâu sắc về vấn đề này giữa các thành viên trong nội các Israel và việc loại khỏi chính phủ hai nhân vật phản đối kế hoạch của Thủ Tướng hy vọng sẽ cho ông Ariel Sharon một đa số mỏng manh trong cuộc biểu quyết của chính phủ về kế hoạch vừa kể.

Việc cất chức Bộ Trưởng Bộ Vận Tải Avigdor Lieberman và Bộ Trưởng Bộ Du Lịch Benny Elon là bước ngoặt mới nhất trong một số vận động chính trị quan trọng trong mấy tuần vừa qua.

Hành động vừa kể đã được nhiều người tiên liệu khi hai vị Bộ Trưởng hữu khuynh thuộc Đảng Liên Hiệp Quốc Gia nằm trong số những người phản đối kế hoạch rút ra khỏi dải Gaza của Thủ Tướng Ariel Sharon.

Kế hoạch này bao gồm việc dẹp bỏ tất cả 21 khu định cư của người Do Thái trong dải Gaza cùng với bốn khu định cư nhỏ trong vùng Tây Ngạn sông Jordan, và rút các binh sĩ bảo vệ những khu định cư ra khỏi những khu vực này.

Kế hoạch vừa kể được quốc tế chấp thuận nhưng lại bị phản đối ngay trong nội bộ đảng Likud của Thủ Tướng Ariel Sharon cũng như trong các đảng cánh hữu khác.

Một cuộc biểu quyết trong chính phủ Israel đã bị hoãn lại hôm Chủ Nhật tuần trướckhi ông Ariel Sharon thấy không có được sự ủng hộ của đa số thành viên trong nội các của ông.

Việc loại bỏ hai Bộ Trưởng hữu khuynh trong chính phủ có thể cho ông Ariel Sharon đủ số phiếu ủng hộ cho kế hoạch của ông trong phiên họp hội các vào Chủ Nhật này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG