Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush triển hạn thêm một năm các biện pháp ưu đãi mậu dịch cho Belarus, Turkmenistan, và Việt Nam. - 2004-06-04


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Washington hôm thứ năm cho biết Tổng thống Hoa Kỳ, ông George W Bush đã triển hạn thêm một năm các biện pháp ưu đãi mậu dịch cho Belarus, Turkmenistan, và Việt Nam mặc dầu có một số quan tâm về vấn đề nhân quyền và tự do di trú.

Chiếu theo một điều khoản, thường được gọi là tu chính án Jackson-Vanik, của một đạo luật về thương mại ban hành năm 1970, các quốc gia theo chủ nghĩa Cộng sản có thể có quan hệ mậu dịch bình thường với Hoa Kỳ với điều kiện là hàng năm tổng thống phải đưa ra một sắc lệnh miễn trừ trong đó chứng thực rằng quan hệ mậu dịch bình thường tạo điều kiện thuận lợi cho tự do di trú.

Hãng thông tấn Pháp trích lời phát ngôn viên an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, ông Fred Jones cho biết trong các bản phúc trình riêng rẽ đệ nạp cho quốc hội, Tổng thống Bush đã ca ngợi Việt Nam trong lúc bày tỏ quan tâm đối với thành tích tổng quát về mặt nhân quyền của Belarus.

Liên quan đến tình hình Việt Nam, Tổng thống ghi nhận rằng trong 15 năm qua, chính sách di trú của Việt Nam đã được tự do hóa một cách đáng kể; giới hữu trách Hà Nội đã hợp tác tốt đẹp với Hoa Kỳ trong lãnh vực di trú, và đã có hơn 500 ngàn người Việt Nam đến Hoa Kỳ định cư với tư cách tị nạn hoặc di dân, mặc dù vẫn còn một số ít trường hợp còn chờ được giải quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG