Đường dẫn truy cập

Nông dân tỉnh Thái Bình bắt đầu nuôi gà trở lại tuy tác động của dịch cúm gà vẫn còn tồn tại. - 2004-06-02


Trong bài tường thuật đánh đi từ tỉnh Thái Bình hôm thứ ba, phái viên Didier Lauras của hãng thông tấn AFP cho biết tuy tác động của dịch cúm gà vẫn còn tồn tại ở tỉnh Thái Bình và nhiều người e rằng dịch bệnh nguy hiểm này có thể tái phát, nhưng nông dân ở đây đã bắt đầu nuôi gà trở lại vì họ không có lựa chọn nào khác.

Theo phái viên Lauras, những yếu tố kinh tế đã khiến cư dân ở tỉnh nằm cách Hà nội khoảng 100 kilo mét này nhanh chóng gầy dựng lại các đàn gia cầm sau khi chính phủ tuyên bố hết dịch cúm gà hôm 30 tháng 3. Dịch cúm gà do vi rút H5N1 gây ra đã khiến 16 người ở Việt Nam thiệt mạng và hàng triệu gà vịt bị tiêu hủy.

Trước khi giới hữu trách Hà nội tuyên bố hết dịch, các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cảnh cáo rằng làm như thế là quá vội vã và thiếu cẩn thận. Họ cũng đề nghị dân chúng hãy chờ ít nhất là 3 tháng sau khi xảy ra vụ lây nhiễm chót mới sản xuất gà vịt trở lại. Tuy nhiên, dân chúng ở tỉnh Thái Bình, cũng như nhiều nông dân khác ở Việt Nam, đã không thể chờ lâu như thế.

Phái viên Lauras trích lời ông Đỗ Đình An, phó giám đốc sở nông nghiệp tỉnh Thái bình nói rằng dịch cúm gà có thể rất dễ tái phát nhưng khoảng 90% dân chúng ở đây làm nghề nông và họ không có giải pháp nào khác hơn là sản xuất gà vịt trở lại. Hiện nay, chính quyền địa phương đang ra sức giúp đỡ cho nông dân, theo dõi các hoạt động sản xuất, và ngăn chận dịch cúm gà tái phát.

Tuy nhiên, những nỗ lực của họ gặp phải một trở ngại chính là ngân quỹ cực kỳ eo hẹp. Ông An nói thêm rằng "để có thể ngăn chận dịch bệnh tái phát, chúng tôi cần đến sự trợ giúp của chính quyền trung ương và các tổ chức quốc tế."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG