Đường dẫn truy cập

22 người thiệt mạng trong vụ giải cứu con tin tại Ả Rập Saudi. - 2004-05-31


Ả Rập Saudi cho hay phần lớn trong số 22 người chết trong vụ quân khủng bố bao vây suốt một ngày tại một khu cư trú trong thị trấn dầu hỏa Khobar là người nước ngoài.

Vụ này đã kết thúc hôm chủ nhật sau khi lực lượng nhảy dù của Ả Rập Saudi đã đột kích vào khu cư trú, nơi mà những kẻ tấn công đã cầm giữ chừng 50 người làm con tin. Nhà chức trách Ả Rập Saudi cho hay họ đã bắt giữ được 1 trong những nghi can khủng bố, nhưng 3 dồng bọn có vũ khí khác đã trốn thoát.

Một tuyên bố trên internet với ngụ ý là của màng lưới al-Qaida nhận là chủ mưu trong vụ tấn công này và thề sẽ loại bỏ tất cả mọi “phần tử không trung thành”.

Nghị sỹ Richard Lugar, chủ tịch ủy ban quan hệ nước ngoài của thượng viện Hoa Kỳ cho rằng chính phủ Ả Rập Saudi đang cung cấp tiền bạc cho các trường dạy Hồi giáo hoạt động. Các trường này dạy cho học sinh những bài học nguy hiểm.

Nghị sỹ Lugar nói rằng học xong các trường này, những nguời trẻ của Ả Rập Saudi gia nhập những tổ chức tranh đấu bạo động và họ là những nguời có rất ít lòng tôn trọng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Ả Rập Saudi.

Ả Rập Saudi thì nói rằng họ đang làm tất cả những gì có thể làm được để bảo đảm an ninh cho những nhân viên người nước ngoài làm việc trong nước họ. Nhưng một phát ngôn viên cho đại sứ quán Ả Rập Saudi ở Washington, ông Nail Al-Jubeir, nói với đài truyền hình CNN rằng bảo vệ những khu cư trú khởi bị một nhóm nhỏ những người có vũ trang tấn công là điều rất khó.

Phát ngôn viên này nói rằng vấn đề đặt ra là làm thế nào có thể bảo đảm an ninh chống lại một hay vài ba tay súng tiến vào một khu vực khi chúng mang sẵn trong đầu ý nghĩ là thí mạng để giết người? Điều này rất khó.

Ông nói rằng người ta có thể có biện pháp cụ thể để chống lại các vụ nổ bom gài trong xe hơi bằng cách dựng rào cản, chặn quân tấn công tiến vào một cơ sở, nhưng rất khó mà canh gác nổi từng căn nhà một khi mà người ta ngỡ rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG