Đường dẫn truy cập

Khánh thành đài tưởng niệm đệ nhị thế chiến tại Washington DC. - 2004-05-30


Hàng vạn cựu chiến binh Mỹ từng tham gia thế chiến thứ hai đã đến Washington hôm qua để dự lễ khánh thành đài tưởng niệm đệ nhị thế chiến, là cuộc chiến có sự tham dự của 16 triệu người Mỹ.

Đài tưởng niệm ở trung tâm thủ đô này gồm có hai chiếc cột cao bằng đá hoa cương tượng trưng cho chiến trường chính ở Đại tây dương và Thái bình dương. Bên cạnh đó còn có 4000 ngôi sao vàng đại biểu cho hơn 400000 người Mỹ đã bỏ mình trong cuộc chiến.

Trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ khánh thành, Tổng thống Bush đã tuyên dương sự hy sinh và cống hiến của những người thuộc thế hệ được gọi là Thế Hệ Vĩ Đại Nhất của nước Mỹ, trong đó có thân phụ của ông, cựu Tổng thống George Bush, nguyên là phi công hải quân và từng bị bắn rơi.

Tổng thống Bush nói đại ý rằng những người tham gia đệ nhị thế chiến là những đứa con của một quốc gia yêu chung hòa bình và hiện nay có hàng triệu người Mỹ cảm thấy hãnh diện gọi họ là Cha. Họ đã đem những năm tươi sáng nhất của đời họ dành cho sứ mạng vĩ đại nhất mà nước Mỹ đã đứng ra gánh vác.

Cùng tham dự lễ khánh thành có 2 vị cựu Tổng thống George Bush và Bill Clinton, cùng với thượng nghị sĩ Bob Dole, một cựu chiến binh thế chiến thứ hai và là người đã đóng một vai trò then chốt trong cuộc vận động gây quĩ cho dự án có kinh phí 175 triệu đô la này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG