Đường dẫn truy cập

Số người tị nạn trên giới lên đến 12 triệu người. - 2004-05-25


Cuộc khảo sát mới nhất về người tị nạn trên thế giới do ủy ban tị nạn Hoa kỳ đưa ra ước lượng số người tị nạn và xin tị nạn chính trị trên khắp thế giới lên đến ngót 12 triệu người.

Thông tín viên Laurie Kassman của đài Tiếng nói Hoa Kỳ tường thuật rằng cuộc khảo sát năm nay chú trọng đến đến tình trạng nan giải của trên 7 triệu người tị nạn đang mòn mỏi sống trong các trại tị nạn hay trại định cư tại một nước thứ ba trong khi chờ đợi được tái định cư hay bị trả về nước.

Cuộc khảo sát về người tị nạn năm nay tập trung vào hằng triệu người tị nạn đã được đưa vào sống trên 10 năm tại các trại tị nạn, hay khu định cư mà người ta gọi là khu chứa người tị nạn.

Ông Gregory Chen, một giám đốc về chính sách trong ủy ban tị nạn Hoa kỳ nói rằng những khu chứa người tị nanï vi phạm công ước 1951 về người tị nạn, trong đó nói rằng những người tị nạn hợp pháp phải được đi làm việc để kiếm tiền và được quyền sở hữu tài sản và có quyền tự do đi lại.

Ông Chen cho biết tháng 6 năm ngoái các nhà phân tích thuộc ủy ban tị nạn Hoa kỳ đi thăm một vài nước và thấy rằng nhiều người không thể làm việc, không thể rời khỏi các trại họ đang cư trú, là những nơi diễn ra những vấn đề bất hợp pháp mặc dù trên thực tế công pháp quốc tế bảo đảm những người này có quyền đi làm và tự do di chuyển.

Ông Chen nói rằng nhiều người tị nạn bị đưa vào định cư ở những khu vực biên giới xa xôi và nguy hiểm và bỏ mặc họ cho họ bị hành hạ và bóc lột bởi những tên tội phạm hay những phần tử đấu tranh. Ông nêu lên trường hợp các trại tị nạn dành cho người Miến điện tại Thái lan làm thí dụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG