Đường dẫn truy cập

Tổng thống Indonesia Megawati Sukarnoputri quyết định thu hồi lệnh thiết quân luật ở tỉnh Aceh. - 2004-05-19


Tổng thống Indonesia, bà Megawati Sukarnoputri đã quyết định thu hồi lệnh thiết quân luật ở tỉnh Aceh, là tỉnh ở miền bắc đang có nhiều rối ren.

Lệnh chấm dứt tình trạng thiết quân luật bắt đầu có hiệu lực từ khuya hôm qua giờ địa phương, đúng một năm sau khi quân đội Indonesia được lệnh nắm quyền kiểm soát Aceh.

Bà Megawati nói rằng giờ đây Aceh nằm trong tình trạng khẩn cấp dân sự, và điều này có nghĩa là tỉnh này nằm dưới sự cai trị của chính quyền dân sự nhưng vẫn áp dụng những biện pháp an ninh đặc biệt để giúp các lực lượng chính phủ truy lùng những phiến quân của phe đòi ly khai.

Người đứng đầu văn phòng ở Jakarta của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, bà Sydney Jones cho rằng sự thay đổi trong qui chế hành chánh của Aceh mang lại một cơ hội để cho tỉnh này có được hòa bình lâu dài.

Bà Jones cho biết thêm như rằng sẽ có cơ hội đạt được tiến bộ ở Aceh nếu giới hữu trách ở Jakarta có thái độ nghiêm túc trong việc xét lại đạo luật tự trị, ngõ hầu dân chúng ở Aceh thực sự được tham gia nhiều hơn trong việc điều hành công việc của tỉnh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG