Đường dẫn truy cập

Chủ Tịch Việt Nam Trần Đức Lương tới Mascơva. - 2004-05-17


Tin của Thông Tấn Xã AFP cho hay Chủ Tịch nước Việt Nam Trần Đức Lương đã tới Mascơva hôm thứ Hai để khởi sự viếng thăm nước Nga trong 3 ngày, trong đó, theo dự trù, ông sẽ gặp đối tác Nga là Tổng Thống Viladimir Putin.

Ông Lương cũng sẽ mở các cuộc thảo luận với Thủ Tướng Nga Mikhail Fradkov và ông Boris Gryzlov, chủ tịch hạ viện Nga, trong thời gian lưu lại tại nước này. Phó Thủ Tướng Vũ Khoan và Bộ Trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên tháp tùng ông Trần Đức Lương trong chuyến đi. Một phái đoàn gồm 72 doanh gia Việt Nam cũng tham dự chuyến công du này.

Trong vài năm gần đây, mối quan hệ giữa Mascova và Hanội đã bền chặt hơn sau một thời gian bế tắc dài tiếp theo sau vụ sụp đổ của khối Sô Viết năm 1991. Thông Tấn Xã AP cho hay mối quan hệ giữa hai nước đã nồng ấm trở lại kể từ ngày ông Putin lên giữ chức Tổng Thống Nga. Ông Putin đã thực hiện một chuyến viếng thăm lịch sử tại Việt Nam năm 2001. Nga đầu tư nhiều vào ngành công nghiệp dàu hỏa và khí đốt của Việt Nam.

Nga cũng còn hợp tác với Việt Nam trong các lãnh vực thủy điện, công nghệ, quân sự, giáo dục, y tế và khí tượng. Nga cũng đã thỏa thuận giúp Việt Nam xây cất nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Tuy nhiên, kế hoạch này mới chỉ được đề cập tới trên giấy tờ.

Theo một số liệu do phía Việt Nam đưa ra, công cuộc trao đổi mậu dịch giữa hai nước trong năm 2003 lên tới 651 triệu đôla. Sau Nga, ông Trần Đức Lương sẽ ghé thăm Hungary và Anh để củng cố mối quan hệ mậu dịch và kinh tế với các nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG