Đường dẫn truy cập

Bà Sonia Gandhi kể như chắc chắn sẽ lên nắm chức vụ thủ tướng. - 2004-05-15


Đảng Quốc đại ở Ấn Độ lại bầu bà Sonia Gandhi sinh tại Ý làm lãnh tụ đảng, và việc này kể như chắc chắn sẽ đưa bà lên nắm chức vụ thủ tướng và đây là lần đầu tiên một người sinh trưởng ở nước ngoài được giữ chức vụ này.

Sau đó 144 dân biểu của đảng Quốc đại hôm nay đã đồng thanh chấp thuận bà Gandhi, năm nay 57 tuổi làm lãnh tụ của khối tại quốc hội. Hành động vừa kể đã đưa bà tới gần hơn chức vụ lãnh đạo một quốc gia dân chủ đông dân nhất thế giới.

Sau cuộc bầu cử ngày thứ bảy, bà Gandhi đã cam kết hợp tác chặt chẽ với các đảng khác để thành lập một chính phủ mạnh cho Ấn Độ.

Bà nói là cam kết của bà để thực hiện một chính phủ hữu hiệu và thực tế nhắm vào việc tạo thêm công ăn việc làm, đẩy mạnh đà tăng trưởng kinh tế và đầu tư, đoàn kết tất cả mọi người trong chính phủ liên hiệp.

Nếu được bầu thì bà Gandhi sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên theo Thiên chúa giáo và là phụ nữ thứ nhì lãnh đạo một quốc gia mà đa số dân theo Ấn Độ giáo nhưng theo hiến pháp lại có một chính phủ thế tục.

Đảng Quốc đại đã đạt được một thắng lợi bất ngờ trong cuộc bầu cử quốc hội tuần này và đã đánh bại liên hiệp đương quyền do đảng Quốc gia Ấn Độ giáo của thủ tướng Atal Behari Vajpayee cầm đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG