Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cắt giảm cô-ta hàng may dệt của Việt Nam năm nay xuống 4,5%. - 2004-05-13


Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Tư loan báo cắt giảm cô-ta hàng may dệt của Việt Nam năm nay xuống 4,5% vì đã phát hiện là một số hàng may mặc do Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ không được sản xuất ngay tại Việt Nam.

Kết quả phát hiện do bộ Thương Mại Hoa Kỳ loan báo sẽ khiến cô-ta hàng may dệt hiện thời của Việt Nam là 1 tỷ 800 triệu đôla bị cắt bớt khoảng 80 triệu đôla trong năm nay.

Việc cắt giảm này nhắm mục đích hỗ trợ cho công nghệ dệt may của Hoa Kỳ đang bị nhiều sức ép khiến hàng ngàn người mất công ăn việc làm trong những năm gần đây vì ngày càng bị nước ngoài cạnh tranh.

Tuy nhiên, giới công nghiệp Hoa Kỳ than phiền rằng biện pháp cắt giảm vừa kể của bộ Thương Mại chưa giải quyết được vấn đề thực sự.

Chủ tịch hội đồng toàn quốc của các tổ chức dệt may, ông Cass Johnson nêu ra rằng theo xác định của quốc hội Mỹ, có tới 28% hàng may mặc nhập vào Hoa Kỳ từ Châu Á không dán đúng nhãn nước sản xuất. Vì vậy con số 4,5% của bộ thương mại là thấp không thể tin nổi.

Nhưng thứ trưởng thương mại Hoa Kỳ ông Grant Aldonas nói rằng việc cắt giảm côta dựa trên một cuộc điều tra của các nhân viên hải quan Hoa Kỳ đi thanh sát các nhà máy tại Việt Nam.

Năm ngoái, để đáp lại những khiếu nại cuả công nghiệp Hoa Kỳ, chính phủ Mỹ đã áp đặt các cô-ta trên 38 mặt hàng dệt may. Theo thỏa thuận đó, Hoa Kỳ có quyền điều chỉnh mức cô-ta nếu điều tra phát hiện ra rằng Việt Nam dán không đúng nhãn lên các mặt hàng được sản xuất ở các nước khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG