Đường dẫn truy cập

Chuyến đi của phái đoàn LHQ đến vùng Tây Nguyên. - 2004-05-13


Một nhóm nhân viên LHQ đã bắt đầu chuyến đi đến vùng cao nguyên Trung Phần của Việt Nam, là nơi trong tháng trước hàng ngàn dân Thượng đã biểu tình đòi tự do tôn giáo và đòi trả lại đất đai của tổ tiên họ.

Nhân dịp này Lan Phương đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Nghiêm về chuyến đi của phái đoàn LHQ. Ông Nguyễn Văn Nghiêm là cựu phụ tá bộ trưởng sắc tộc của Việt Nam Cộng Hòa cũ. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi ngắn gọn này:

Q: Thưa ông, thể theo lời mời của chính phủ Việt Nam, một phái đoàn đại diện của nhiều cơ quan LHQ đã lên đường bắt đầu chuyến đi đến vùng cao nguyên đang gặp rắc rối trong 4 ngày, phát ngôn viên của văn phòng phát triển LHQ tại Hà Nội nói rằng ông không biết là các giới chức trong phái đoàn LHQ sẽ có được tự do tiếp xúc với dân làng hay không. Theo ý kiến của ông thì chuyến đi lần này của phái đoàn LHQ có chút gì hy vọng cho đồng bào Thượng hay không ?

Đồng bào Thượng hy vọng được nhà cầm quyền Việt Nam cho các cơ quan quốc tế lên cao nguyên một cách tự do để tiếp xúc với người Thượng để nghe những nguyện vọng chính đáng họ. Nếu mà chính quyền Việt Nam mời các cơ quan của LHQ, mà thật tâm cho các phái đoàn đó gặp gỡ những đồng bào Thượng để nghe những giọng nói thật tình của người ta thì đó là một điều rất tốt và có lợi cho chính phủ Việt Nam, còn nếu ngược lại thì tôi không dám nói ra sao cả.

Q: Ông nghĩ như thế nào về chuyến đi thăm lần này so với lần trước của báo chí nước ngoài, vì lần trước phái đoàn không được tự do tiếp xúc với dân làng.

Ðiều này thì tôi cũng đã có kinh nghiệm khi tôi ở trong các trại tù cộng sản, mỗi khi mà có các phái đoàn ngoại quốc đến, thì các anh em tù chúng tôi được đem dấu vào trong núi, còn ở trong trại chỉ để một hai anh cò mồi, hay ăng ten ngồi đó để trả lời những câu hỏi đã được dặn trước thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG