Đường dẫn truy cập

Bộ Quốc phòng Anh sẽ điều tra những vụ vi phạm nhân quyền tại Iraq của binh sĩ Anh. - 2004-05-11


Bộ Quốc phòng Anh cam kết sẽ điều tra về những tố cáo là binh sĩ Anh vi phạm nhân quyền của thường dân Iraq.

Một phát ngôn viên bộ Quốc phòng ở London nói rằng giới hữu trách đã điều tra một số vụ của những vụ mà Hội Ân xá Quốc tế nêu ra trong phúc trình của họ, và quân đội Anh rất nghiêm túc trong việc nhận lãnh trách nhiệm.

Trong một bản phúc trình công bố ngày hôm nay, Hội Ân xá Quốc tế nói rằng binh sĩ Anh đã bắn vào những người ở nam bộ Iraq không tạo ra mối đe dọa nào cho quân đội hay cho những người khác.

Theo Hội Ân xá Quốc tế, giới hữu trách Anh đã không điều tra nhiều vụ trong số những vụ nổ súng đó và những vụ điều tra đã được thực hiện thì lại được bảo mật quá độ.

Bà Kate Allen, giám đốc Hội Ân xá Quốc tế nói với đài phát thanh Anh rằng Hội Ân xá Quốc tế đã tiếp xúc với gia đình các nạn nhân và nói chuyện với những người chứng kiến. Nhưng tổ chức của bà chưa thể nói chuyện với quân cảnh Anh vì họ từ chối không chịu thảo luận. Bà tin rằng trong tình huống này, cần phải tiến hành những cuộc điều tra cặn kẽ và độc lập đối với tất cả những vụ sát hại thường dân.

Tổ chức nhân quyền nổi tiếng thế giới này còn nói rằng hàng trăm người đã bị hành quyết bởi những nhóm vũ trang và những cá nhân ở nam bộ Iraq nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Anh.

Phúc trình này nói rằng người dân Iraq không mấy tin tưởng là quân đội Anh hoặc cảnh sát Iraq có thể bảo vệ cho họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG