Đường dẫn truy cập

Bom nổ sát hại tổng thống Chechnya Akhmad Kadyrov. - 2004-05-10


Một quả bom cực mạnh đã phát nổ, sát hại tổng thống Chechnya Akhmad Kadyrov và 6 người nữa. Tổng thống Kadyrov là người được Mascơva yểm trợ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi ông Kadyrov là một người anh hùng tận tụy với nhân dân Chechnya. Thủ tướng Chechnya Sergei Abramov đã được bổ nhiệm làm quyền tổng thống.

Chưa có ai lên tiếng nhận là thủ phạm vụ nổ bom đã khiến 50 người bị thương ngoài số người thiệt mạng. Nhưng tổng thống Putin qui lỗi cho “quân khủng bố”, có phần chắc muốn ám chỉ các phần tử Hồi giáo ly khai trước đây từng chỉ trích ông Kadyrov là kẻ phản quốc và đã từng nhiều lần mưu toan ám sát ông.

5 nghi can đã bị bắt. Quả bom nổ tại một khán đài sân vận động nơi tổng thống Kadyrov ngồi xem cuộc diễu hành ngày Chiến Thắng đánh dấu thời điểm nước Nga đánh bại Đức Quốc Xã. Tòa Bạch Ốc và liên hiệp Châu Âu đã lên án vụ nổ bom.

Tổng thống Chechnya vừa bị sát hại, ông Akhmad Kadyrov là một phần tử ly khai Chechnya trước khi trở thành một chính trị gia được điện Kremlin ủng hộ, khiến cho nhiều phần tử nổi dậy mà ông có thời từng đứng chung hàng ngũ, phẫn nộ.

Ông Kadyrov ra đời tại nước cộng hòa Kazakhstan thuộc liên bang Sô Viết cu năm 1951, và sau này học giáo lý Hồi giáo tại Uzbekistan. Ông đã trở thành một thủ lãnh Hồi giáo tiếng tăm tại Chechnya, phần đất đã tuyên bố độc lập ly khai khỏi nước Nga năm 1991.

Ông Kadyrov tham gia cuộc chiến tranh du kích chống lại các lực lượng Nga tiến vào Chechnya năm 1994 tìm cách dẹp tan phe ly khai. Ông đã có công giúp thương thuyết bản hòa ước đưa đến việc quân nga rút khỏi Chechnya năm 1996.

3 năm sau đó binh đội Nga trở lại Chechnya sau một loạt những vụ đặt bom khủng bố ở thủ đô Mascơva. Ông Kadyrov công khai tách rời khỏi phe Hồi giáo chủ trương bạo động, tức là phe đòi thành lập một quốc gia Hồi giáo ở miền nam nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm ông Kadyrov làm quyền quốc trưởng Chechnya năm 2000. Ông đắc cử tổng thống Chechnya tháng 10 năm ngoái, khi đó ông tuyên bố sẽ quét sạch các phần tử vũ trang ly khai ra khỏi vùng này.

Hoa Kỳ từng nói rằng cuộc bầu cử đó không hội đủ tiêu chuẩn của một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Giới quan sát tây phương cũng nêu lên những nghi vấn về tính cách khả tín của kết quả cuộc bầu cử đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG