Đường dẫn truy cập

Việt Nam loan báo thêm một vụ bộc phát dịch cúm gà. - 2004-05-07


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà nội hôm thứ Sáu cho biết chính phủ Việt Nam loan báo thêm một vụ bộc phát dịch cúm gà nhưng nhấn mạnh rằng dịch bệnh đã được khống chế.

Loan báo hôm thứ Sáu được đưa ra chưa đầy 6 tuần lễ sau khi giới hữu trách tuyên bố Việt Nam hết dịch cúm gà. Phái viên AFP trích lời ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y của bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nói rằng vụ bộc phát xảy ra hồi trung tuần tháng tư tại tỉnh Đồng Tháp. Theo lời ông Bùi Quang Anh, vi rút gây bệnh lần này tuy thuộc họ H5 nhưng không phải là loại H5N1 từng gây tử vong cho 16 người ở Việt Nam trong lần bộc phát trước đây.

Hôm 30 tháng 3 vừa qua, chính phủ Việt Nam đã tuyên bố hết dịch cúm gà sau thời gian lây lan kéo dài 90 ngày mặc dầu các chuyên gia y tế thuộc Liên Hiệp Quốc có cảnh cáo rằng làm như thế là quá sớm và không cẩn thận.

Viên chức cầm đầu sở thú y tỉnh Đồng Tháp nói rằng vụ bộc phát hồi tháng trước ở quận Cao Lãnh khiến 175 con gà tại một hộ nông dân bị toi hoặc bị tiêu hủy. Cũng theo viên chức vừa kể, những cuộc xét nghiệm trên một số gà bị chết cho thấy là chúng bị nhiễm vi rút H5 nhưng giới hữu trách chưa biết rõ là có phải thuộc loại H5N1 hay không.

Các viên chức thuộc Viện Pasteur ở thành phố Hồ chí Minh cho hay: họ không nhận được báo cáo nào về những vụ lây bệnh cúm gà nơi con người. Trong khi đó, tường thuật của nhật báo Nông nghiệp, số ra ngày thứ 6, nói rằng khả năng xảy ra thêm những vụ lây nhiễm vi rút H5N1 nằm ở mức rất cao.

Tường thuật vừa kể trích lời ông Bùi Quang Anh nói rằng theo các cuộc xét nghiệm mới đây thì dịch cúm gà có nguy cơ tái xuất hiện, và chính phủ sẽ thông báo rõ ràng cho công chúng về việc này, vì đó là phương cách hữu hiệu nhất để ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trong lần bộc phát trước đây, dịch cúm gà xuất hiện ở 57 trong số 64 tỉnh, thành phố của Việt Nam và có hơn 44 triệu gà vịt bị toi hoặc bị tiêu hủy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG