Đường dẫn truy cập

Hàng vạn người Việt Nam tham dự những lễ hội mừng kỷ niệm thứ 50 chiến thắng Điện Biên Phủ. - 2004-05-07


Theo tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Hà nội hôm thứ Sáu, hàng vạn người Việt Nam đã tham dự những lễ hội mừng kỷ niệm thứ 50 ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, một chiến thắng đánh dấu đoạn kết của tham vọng thực dân của Pháp và dọn đường cho sự can dự của Hoa Kỳ ở Việt Nam.

Trong số các quan khách đến dự lễ kỷ niệm ở Điện Biên Phủ, có Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Bộ trưởng Quốc phòng Phạm Văn Trà, và tướng hồi hưu Võ Nguyên Giáp, người thường được cho là một nhân vật anh hùng đã lãnh đạo thành công hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Tướng Phạm Văn Trà đã đến thăm một nghĩa trang, nơi an nghỉ của gần 650 liệt sĩ bỏ mình trong trận Điện Biên. Người cầm đầu bộ Quốc phòng Việt Nam nói rằng nhiều bài học từ những chiến thắng của Việt Nam trong hai cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ ngày nay vẫn còn thích hợp cho những nước bị chiến tranh tàn phá như Iraq.

Phái viên AP trích lời tướng Phạm Văn Trà nói thêm rằng: "Khi một nước xem độc lập quốc gia là trên hết thì không có một sức mạnh nào có thể chống lại. Đối với nhân dân Iraq, độc lập quốc gia là điều quan trọng nhất", và theo ông, tất cả những ai đi ngược với điều mà ông gọi là quyền làm người này, sẽ gặp thất bại.

Cũng với một nhận xét tương tự như thế, tướng Võ Nguyên Giáp, nói với phóng viên đài truyền hình CNN ở Mỹ rằng: "Không nước nào có quyền xâm lăng một nước khác, bất kể là họ có các loại vũ khí tối tân hay giàu có đến đâu"; và những ai không chịu học bài học này sẽ bị đánh bại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG