Đường dẫn truy cập

Phản ứng của Hoa kỳ về vụ án ông Nguyễn Vũ Bình. - 2004-05-05


Việc tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án dành cho ông Bình đã khiến phía Hoa Kỳcó phản ứng ngay tức khắc. Ông Tom Carmichael, phát ngôn viên của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nói rằng trước đây Hoa Kỳ đã hy vọng là chính phủ Việt Nam dùng phiên phúc thẩm này để sửa đổi những sai lầm đã làm đối với ông Bình, thế nhưng chính phủ Việt Nam đã không lợi dụng cơ may đó.

Ông Carmichael nói thêm rằng không ai có thể bị giam giữ chỉ vì đã bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa, và ông cho biết vụ kết án rồi giữ nguyên

Cũng theo ông Carmichael, chính phủ Hoa Kỳ lo ngại là ông Bình có thể đã bị nhà chức trách cố tình nhắm bắt vì năm 2002, ông Bình gửi một bản điều trần lên ủy ban nhân quyền của quốc hội Mỹ và một ủy ban của quốc hội Mỹ đặc trách vấn đề Việt Nam.

Trong một bản tuyên bố, tổ chức Human Rights Watch tranh đấu cho nhân quyền cũng cho rằng đáng lẽ chính phủ Việt Nam không nên giam giữ ông Bình ngay từ phút đầu, và nên trả tự do ngay cho ông.

Theo tổ chức này, sự kiện tòa bác đơn kháng án của ông Bình, và ông vẫn còn tiếp tục bị giam giữ vì đã bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa một lần nữa cho thấy thái độ thiếu khoan dung của Việt Nam đối với những người bất đồng chính kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG