Đường dẫn truy cập

Cựu nghị sĩ Hoa Kỳ Sam Nunn: Quốc tế đã không chú ý đến mối đe dọa khủng bố bằng vũ khí hạt nhân. - 2004-05-05


Theo lời một cựu nghị sĩ Hoa Kỳ và một chuyên viên vũ khí hàng đầu thì cộng đồng quốc tế đã không chú ý đầy đủ đến mối đe dọa về việc bọn khủng bố có thể mở một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Cựu nghị sĩ Hoa Kỳ Sam Nunn nói rằng sự ngăn chận Al Qaida thủ đắc các vật liệu về hạt nhân là phương cách tốt nhất để không cho nhóm này chế tạo một quả bom hạt nhân.

Theo lời cựu nghị sĩ Sam Nunn thì có nhiều khả năng cho thấy rằng mạng lưới Al Qaida có thể tuyển dụng các chuyên viên kỹ thuật cần thiết để chế tạo một vũ khí hạt nhân thô sơ. Phần khó khăn là thủ đắc các vật liệu hạt nhân, tuy nhiên về phương diện này thì cộng đồng quốc tế chưa có nỗ lực đầy đủ để ngăn chận.

Cựu nghị sĩ Sam Nunn đã phát biểu như trên tại Bruxelle hôm thứ Ba, một ngày sau khi một cuộc tập dượt được tổ chức tại tổng hành dinh của Nato nhằm trình bày những khó khăn mà nhà cầm quyền có thể sẽ gặp phải trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công của bọn khủng bố bằng vũ khí hạt nhân.

Viện Nghiên Cứu Hoa Kỳ, Trung Tâm chiến Lược và Nghiên Cứu Quốc Tế đã bảo trợ một cuộc thao dượt trên máy điện toán, trình bày một cuộc tấn công giả tạo bằng vũ khí hạt nhân, mà nếu xảy ra sẽ có thể gây thiệt mạng khoảng 40 ngàn người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG