Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Trung Quốc tiến gần hơn đến chỗ thực thi một hiệp định hợp tác ngư nghiệp ở vịnh Bắc Bộ. - 2004-04-30


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Bắc Kinh hôm thứ Sáu cho biết Việt Nam và Trung Quốc đã tiến gần hơn đến chỗ thực thi một hiệp định hợp tác ngư nghiệp ở vịnh Bắc phần, là nơi vốn là một trong những nguồn gây căng thẳng giữa 2 quốc gia theo chủ nghĩa Cộng sản này.

Hãng AFP trích thuật bản tin của Tân Hoa Xã cho hay một nghị định thư bổ sung cho Hiệp định Việt-Trung về Hợp tác Ngư nghiệp Vịnh Bắc bộ đã được ký kết tại Bắc Kinh hôm thứ Năm.

Nghị định thư vừa kể do thứ trưởng bộ Thủy sản Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Hồng, và thứ trưởng bộ Nông nghiệp Trung Quốc, ông Tề Cảnh Phát, ký kết dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Dy Niên, và Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc, ông Đỗ Thanh Lâm.

Nghị định thư bổ sung này ấn định một khu vực đánh cá chung, phân định hải phận tạm thời và thiết lập một vùng dành cho các tàu đánh cá cỡ nhỏ.

Hiệp định Hợp tác Ngư nghiệp Việt-Trung được ký kết hồi tháng 12 năm 2000 và dự trù bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30 tháng 6 năm nay.

Tưởng cũng nên nhắc lại là sau cuộc chiến biên giới khốc liệt năm 1979 và vụ xung đột quân sự ở quần đảo Trường sa năm 1988, quan hệ giữa Việt Nam và Trung quốc đã được bình thường hóa năm 1991, và tiếp tục được cải thiện cho đến nay mặc dù có xảy ra một vụ đụng độ giữa hải quân 2 nước gần quần đảo Trường Sa năm 1992.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG