Đường dẫn truy cập

Một số người Thượng đầu tiên đến Kampuchia sau khi xảy ra những vụ biểu tình ở Tây Nguyên. - 2004-04-27


Bộ nội vụ Kampuchia hôm thứ Ba cho biết một số người Thượng đầu tiên đã đến thủ đô Kampuchia kể từ khi xảy ra những vụ biểu tình đẫm máu tại vùng Tây nguyên Việt Nam.

Mặc dù Kampuchia đã xiết chặt an ninh dọc theo biên giới để ngăn người tỵ nạn, phát ngôn viên bộ nội vụ Kampuchia ông Khieu Sopheak nói rằng 6 người đã đến Phnom Penh hôm thứ Bảy và đang được tạm giữ ở văn phòng cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc.

Ông cho biết sau đó, cơ quan Liên Hiệp Quốc đã báo cho bộ ngoại giao Kampuchia và nói thêm rằng có 80 người Thượng đang xin được hưởng quy chế tỵ nạn tại Kampuchia.

Ông Khieu Sopheak nói với hãng tin AFP rằng bộ ngoại giao đã yêu cầu bộ nội vụ tham khảo xem những người này có thực là người tỵ nạn hay không, nếu không thì phải áp dụng luật di trú của Kampuchia.

Ông Khieu Sopheak thì cho rằng trong số 80 người đó, ít nhất cũng có một số được đưa lén lút qua Kampuchia để đoàn tụ với thân nhân đã định cư ở nước ngoài và chuyển tiền cho những người môi giới để đưa họ ra. Ông nói rằng Kampuchia chống lại hành động đưa lậu người ra khỏi nước đó.

Chính phủ Kampuchia đã từng cáo buộc Cao Ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc là bí mật giúp người Thượng đi từ vùng biên giới hẻo lánh đến Phnom Penh.

Tin cho hay Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc tỏ ý bất mãn về việc chính phủ Kampuchia từ chối không cho phép 6 người vừa xin tỵ nạn đó được đưa ra khỏi văn phòng của Cao Ủy đến một khu định cư ở Tuol Kok chỉ cách đó có 10 phút lái xe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG