Đường dẫn truy cập

Nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi viếng thăm Bỉ. - 2004-04-27


Nhà lãnh đạo Libya, ông Moammar Gadhafi, đang có mặt tại Bỉ trong chuyến viếng thăm Âu Châu đầu tiên của ông từ 15 năm qua.

Đại tá Gadhafi đến Bruxelle hôm nay để hội đàm với các giới chức cao cấp trong Liên hiệp Âu Châu trong có cả người đứng đầu Ủy hội Âu châu là ông Romano Prodi.

Trong khi hai ông đứng bắt tay nhau để các phóng viên chụp hình thì các cận vệ đã chận lại một người đàn ông tìm cách tiến gần đến chỗ hai ông đứng, trên tay người này có cầm một vật mà sau đó các giới chức cho biết là một bản công bố ủng hộ nhà lãnh đạo Libya.

Chuyến công du Âu Châu của ông Gadhafi là dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ nồng ấm với Âu Châu sau khi chính phủ Tripoli loan báo Libya quyết định từ bỏ các chương trình vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt của nước này.

Nhà lãnh đạo Libya trước đây cho biết ông muốn tham gia vào công cuộc mậu dịch, viện trợ và trao đổi văn hóa với Liên hiệp Âu Châu, trong có nhiều quốc gia trên bờ Địa Trung Hải.

Theo phân tích gia Philip McCrum thuộc đơn vị tình báo kinh tế tại London thì cả tây phương và Libya cùng có lợi trong việc cải thiện quan hệ.

Ông McCrum nói đại ý rằng có vấn đề chính trị trong hành động này: Tây phương cần một số nước đồng minh tại Trung Ðông còn Libya thì đã bị cô lập về kinh tế trong 20 năm với hạ tầng cơ sở đổ nát cần phải được nâng cấp và phát triển theo tiêu chuẩn hiện đại mà Âu Châu có thể giúp về cả kỹ thuật và tiền bạc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG