Đường dẫn truy cập

Tòa án ở Hoa Kỳ từ chối không tái xét vụ kiện các binh sĩ Mỹ bị cáo giác phạm tội ác trong cuộc chiến Việt Nam. - 2004-04-20


Một tòa thượng thẩm liên bang Hoa Kỳ đã từ chối không tái xét một vụ kiện các binh sĩ Mỹ bị cáo giác đã phạm các tội ác thời chiến trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Đương đơn là 7 công dân Việt Nam nhân danh các nạn nhân và những người sống sót trong vụ thảm sát ở Mỹ Lai năm 1968. Một tòa sơ thẩm tại tiểu bang Utah đã bác đơn năm 2002 viện lẽ đã quá hạn 10 năm theo đạo luật bảo vệ nạn nhân bị tra tấn.

Hôm thứ Sáu, toà thượng thẩm giữ nguyên phán quyết. Tòa liên bang ở thành phố Denver đồng ý rằng không có đủ lý lẽ để miễn trừ việc áp dụng thời gian hạn chế 10 năm, cho dù có xét tới tình trạng nghèo khó và tình trạng của các đương đơn ở một quốc gia cộng sản.

Năm 2000, nhóm người này đã đệ đơn kiện chính phủ Hoa Kỳ và 8 quân nhân Mỹ, trong đó có trung úy lục quân William Calley, Jr., người cầm đầu đơn vị đã vào Mỹ Lai ngày 16 tháng 3 năm 1968. Làng này bị cho là cứ địa của Việt Cộng.

Hàng trăm thường dân không có vũ khí đã bị bắn chết. Trung úy Calley đã bị toà án binh năm 1971 kết án tù chung thân, nhưng đã được tổng thống Nixon giảm án, và ông đã bị quản thúc tại gia 3 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG