Đường dẫn truy cập

Việt Nam xác nhận có những vụ bất ổn tại hai tỉnh Dak Lak và Gia Lai. - 2004-04-12


Thông Tấn Xã Reuters cho hay, hôm thứ Hai, Việt Nam xác nhận là có những vụ bất ổn tại hai tỉnh trên vùng Tây Nguyên trong những ngày cuối tuần vừa qua, và như vậy là không còn giữ thái độ im lặng trước một vụ phản kháng làm người ta nhớ lại những vụ nổi dậy rộng lớn của người sắc tộc thiểu số 3 năm trước đây.

Một bản thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng trong những ngày vừa qua, một số phần tử quá khích tại vài địa điểm trong hai tỉnh Dak Lak và Gia Lai, được sự khích động từ bên ngoài, đã có những hành động gây rối trật tự công cộng.

Bản thông cáo không cho biết rõ số người tham dự các vụ biểu tình phản kháng này, tuy nhiên cư dân địa phương nói là tại một tỉnh, con số này lên tới vài ngàn người. Bản thông cáo cho hay nhà chức trách đã ổn định được tình hình, và rằng hai tỉnh vừa kể hiện đã sinh hoạt bình thường trở lại.

Theo bản thông cáo, những người phản kháng đã phá hủy công ốc và tài sản trong vài cộng đồng. Chưa có một nguồn tin độc lập nào xác nhận được tình hình trên vùng tây nguyên, vì chính phủ đã cấm mọi người nước ngoài, kể cả du khách, tới vùng tây nguyên là vựa cà phê của Việt Nam.

Một nhân viên của hãng hàng không Vietnam Airlines cho hay bà không thể bán vé cho những khách hàng nào muốn đáp phi cơ lên Buôn Ma Thuột hay Pleiku là hai phi trường duy nhất trên vùng Tây Nguyên.

Khi được hỏi tại sao lại như vậy, bà cho biết là vì lý do chính trị. Bà cũng không biết rõ khi nào lệnh cấm này được hủy bỏ.

Thông Tấn Xã Pháp AFP cho biết tình hình trên vùng tây nguyên rõ ràng còn căng thẳng trong ngày thứ Hai , khi lực lượng an ninh tiếp tục tuần phòng vùng này 2 ngày sau khi phải giải tán hàng trăm người sắc tộc thiểu số biểu tình tuần hành.

Một nguồn tin Việt Nam, không muốn tiết lộ danh tánh, cho hay thêm nhiều binh sĩ đã được gửi tới thủ phủ Buon Ma Thuột của tỉnh Dak Lak.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG