Đường dẫn truy cập

Bà Condoleeza Rice bác bỏ những cáo buộc chính phủ của Tổng Thống Bush đã không đặt vấn đề khủng bố lên hàng ưu tiên. - 2004-04-09


Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ bà Condoleeza Rice nói rằng không có giải pháp cấp thời nào có thể ngăn chận được những cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, và bà đã bác bỏ những lời cáo buộc nói rằng chính phủ của Tổng Thống Bush đã không đặt vấn đề khủng bố lên hàng ưu tiên số một, trước khi xảy ra biến có 11 tháng 9.

Trong một cuộc điều trần hữu thệ sáng hôm thứ Năm trước một Ủy Ban độc lập có nhiệm vụ điều tra những cuộc tấn công này, bà Rice nói rằng sự kiện 11 tháng 9 đã đặt Hoa Kỳ vào tình trạng chiến tranh.

Nhiều thành viên trong Ủy Ban Điều Tra vụ 11 tháng 9 đã đặt câu hỏi với bà Rice về 1 thông báo mật được đưa cho Tổng Thống Bush vào ngày mùng 6 tháng 8 năm 2001, được cho là có đề cập đến khả năng có thể xảy ra 1 cuộc tấn công của Al Qaida trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Bà Rice nói rằng thông báo này đã không nói một cách rõ ràng về những mối đe dọa.

Cũng theo bà Rice thì các nguồn tin tình báo nhận được trước khi xảy ra những cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 là những gì mà bà gọi là rất mơ hồ và có vẻ như nhắm vào các quyền lợi của Hoa Kỳ ở nước ngoài.

Bà Rice cũng trực tiếp bác bỏ những lời khai hữu thệ của ông Richard Clake, cựu giới chức cầm đầu chống khủng bố nói rằng chính phủ của Tổng Thống Bush phần lớn đã bỏ qua những lời đe dọa của Al Qaida trước khi xảy ra những cuộc tấn công, mà chỉ chú ý đến vấn đề Iraq sau đó.

Sau buổi điều trần, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Điều Tra, Lee Hamilton nói rằng tiến sĩ Rice là một nhân chứng rất vững chắc. Bà có những chuẩn bị thật kỹ càng, và bà đã trả lời những câu hỏi một cách rõ ràng và lưu loát.

Trong khi đó Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng Thống Bush đã điện thoại cho bà Rice từ trang trại của ông ở Texas, tỏ lời khen ngợi bà về cuộc điều trần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG