Đường dẫn truy cập

Các lập luận so sánh tình hình tại Iraq với chiến tranh Việt Nam bao trùm các cuộc bàn thảo tại Quốc Hội Hoa Kỳ. - 2004-04-08


Các lập luận so sánh tình hình tại Iraq với chiến tranh Việt Nam trước đây đã bao trùm các cuộc bàn thảo tại Quốc Hội Hoa Kỳ hôm thứ Tư khi các nhà lập pháp Mỹ đề cập đến những vụ bạo động gia tăng tại Iraq và khả năng gửi thêm binh sĩ Hoa Kỳ sang đó.

Thượng nghị sĩ Robert Byrd của đảng Dân Chủ, đại diện tiểu bang West Virginia, người từng gay gắt chỉ trích cuộc chiến tranh tại Iraq, nói rằng ông nghe thấy những vang vọng về Việt Nam trong cuộc bàn luận về việc gia tăng quân số Hoa Kỳ tại Iraq.

Đáp lại lập luận đó, thượng nghị sĩ Gordon Smith của đảng Cộng Hòa đã mượn lời ông Hồ Chí Minh nêu ra rằng Việt Nam thắng cuộc chiến là nhờ vào sự chia rẽ trong công chúng Hoa Kỳ, chứ không phải trên chiến trường, và vì thế giờ đây Hoa Kỳ sẽ không bị chia rẽ và sẽ thắng.

Trong khi đó, tại Australia, thủ tướng John Howard đã phản bác những cáo giác cho rằng ông gửi quân đến một vũng lầy kiểu Việt Nam tại Iraq, nơi lực lượng chiếm đóng do Hoa Kỳ cầm đầu đang phải đối đầu với một cuộc nổi dậy tàn bạo.

Đối thủ của ông Howard trong các cuộc tổng tuyển cử cuối năm nay là ông Mark Latham, lãnh tụ đảng lao động, nói rằng chiến dịch Iraq trong tuần qua đã biến thành một cuộc tranh đấu nội bộ về tôn giáo và sắc tộc và binh sĩ Australia có nguy cơ bị sa lầy.

Ông Howard nói không có sự tương đồng giữa Việt Nam và Iraq, và ông cho rằng việc so sánh đó có động cơ chính trị, không chính xác về mặt lịch sử, không có tính cách xây dựng và chỉ nhắm mục đích gây trở ngại.

Tin của thông tấn xã Reuters đánh đi từ Tokyo thì ghi nhận rằng hôm thứ Năm, Nhật Bản đã cam kết sẽ không thực hiện các quyết định vội vàng về binh sĩ Nhật tại Iraq sau khi các vụ nổ xảy ra gần doanh trại của họ, nhưng tình hình bạo động tái phát tại nước này đã gây quan ngại cho Nhật Bản cũng như các đồng minh khác của Hoa Kỳ tại Châu Á.

Thủ tướng Junichiro Koizumi nói với các phóng viên rằng dường như các phần tử khủng bố đang tìm cách gây bối rối và muốn Nhật Bản sớm rút quân ra khỏi Iraq.

Trong một cuộc họp báo, chánh văn phòng phủ thủ tướng Nhật ông Yasuo Fukuda cho biết chính phủ sẽ bình tĩnh đánh giá tình hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG