Đường dẫn truy cập

Cải cách chính trị dân chủ tại Hồng Kông. - 2004-04-06


Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc phán quyết rằng chỉ có cơ quan này là có thẩm quyền đối với chuyện cải cách chính trị dân chủ tại Hồng Kông.

Thành viên của Ủy Ban Thường Trực của Đại Hội Đại Biểu Nhân Dân Trung Quốc hôm thứ Ba phán quyết rằng lãnh thổ Hồng Kông không có quyền tu chính bản tiểu hiến pháp của lãnh thổ được biết dưới cái tên là đạo luật căn bản.

Theo ủy ban, nếu muốn thay đổi, Hồng Kông phải xin phép Bắc Kinh để bàn cãi về những tu chính hiến pháp được đề nghị. Các lãnh tụ của phe tán trợ dân chủ tại Hồng Kông lên án quyết định vừa kể, tố cáo Trung Quốc là đã bóp nghẹt công cuộc cải cách.

Tháng 7 năm ngoái, nửa triệu người đã xuống đường biểu tình đòi dành cho lãnh thổ Hồng Kông thêm nhiều dân chủ nữa.

Giới chức Trung Quốc hôm thứ Ba nói rằng trước sự kiện có quá nhiều quan điểm về đạo luật căn bản, phán quyết của Ủy Ban Thường Trực là cần thiết.

Ông Law Yuk Kai thuộc một tổ chức theo dõi tình trạng nhân quyền tại Hồng Kông đưa ra nhận định về phán quyết nói đại ý rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đã nhân danh luật lệ để đưa ra một hành động dã man, gây phương hại trầm trọng tới tính chất toàn vẹn của đạo luật căn bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG