Đường dẫn truy cập

Một công ty sản xuất nữ trang của Thái Lan kiếm lời khá nhiều nhờ sử dụng nhân công với giá rẻ tại Việt Nam. - 2004-04-02


Một công ty sản xuất hàng nữ trang của Thái Lan đã kiếm lời khá nhiều nhờ sử dụng nhân công với giá rẻ tại Việt Nam. Công ty Pranda đã bỏ vốn 100% cho cơ sở làm nữ trang của họ ở Đà Nẵng.

Ông Prida Tiasuwan, Giám Đốc công ty cho hay 90% số sản xuất tại Đà Nẵng được mang xuất khẩu, chủ yếu là sang Mỹ và Đức. Ông cho biết: nhờ được hưởng chế độ ưu đãi về thuế của chính quyền Đà Nẵng, công ty có thể nhập những loại đá quý từ Thái Lan sang để tăng thêm giá trị cho các mặt hàng xuất khẩu.

Tuy nhiên, phần lớn các món nữ trang đều làm bằng bạc, giá vốn từ 3 đến 10 đôla, có thể mang xuất khẩu với giá từ 8 đến 20 đôla. Ông Giám Đốc nói rằng tiền lương trả cho công nhân Việt Nam rẻ hơn từ 30 đến 40% công nhân Thái Lan.

Theo các hiệp định thương mại quốc tế, nữ trang được xếp vào diện gọi là "không nhạy cảm", vì thế nên xuất khẩu thoải mái, không có chuyện hạn nghạch quota, hoặc bất kỳ rảo cản nào.

Năm ngoái, nhà máy của công ty Pranda ở Đà Nẵng sản xuất được 190 ngàn món nữ trang, và năm nay dự định tăng lên thành 230 ngàn món, trong số này sẽ đem xuất khẩu 209 ngàn món.

Qua đến năm tới, chỉ tiêu sẽ là 600 ngàn món, đem xuất khẩu 540 ngàn. Đến lúc đó, công ty dự kiến sẽ sử dụng ít nhất 500 công nhân, so với 241 người bây giờ. Mục tiêu xuất khẩu của năm nay là 2 triệu 300 ngàn đôla và năm tới là 4 triệu 600 ngàn đôla, tăng gấp đôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG