Đường dẫn truy cập

Các tổ chức nhân quyền và Hoa Kỳ yêu cầu Miến Ðiện trả tự do cho lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi. - 2004-03-31


Các tổ chức nhân quyền đã cùng với chính phủ Mỹ yêu cầu chính phủ Miến Ðiện trả tự do cho lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi để bà có thể tham dự đại hội lập hiến mà chính quyền quân nhân ở Rangoon đã đề nghị.

Theo các tổ chức nhân quyền, đại hội đó sẽ thất bại nếu không có sự tham dự đầy đủ của bà Aung San Suu Kyi và đảng Liên minh Toàn quốc Tranh đấu cho Dân chủ của bà.

Trước đó, một phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ nói rằng các chính khách thuộc phe đối lập Miến Ðiện cần phải hậu thuẫn và tham gia công tác chuẩn bị của đại hội lập hiến thì đại hội mới có thể thành công.

Hôm qua, chính phủ quân nhân Miến Ðiện loan báo kế hoạch tổ chức một đại hội vào ngày 17 tháng 5 để soạn thảo một bản hiến pháp mới, nhưng họ không cho biết là sẽ được mời những ai.

Trong khi đó, chính phủ Thái lan đã lên tiếng ca ngợi kế hoạch vừa kể và gọ đây là một bước tiến hướng tới dân chủ.

Vừa rồi là phát biểu của phát ngôn viên bộ ngoại giao Thái Lan, ông Sihasak Phuangketkeow. Ông nói rằng Thái lan tin là đại hội toàn quốc của Miến điện sẽ góp phần hữu ích cho tiến trình hòa giải dân tộc.

Ông nói thêm rằng Thái Lan hy vọng là đại hội này sẽ đưa chính quyền quân nhân và lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi vào bàn thương nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG